Đối với quân lực Mỹ, thì sự kiện chiếc trực thăng Chinook bị bắn hạ hôm chủ nhất là một thất bại tồi tệ nhất kể từ khi tổng thống Bush tuyên bố ngưng các chiến dịch quân sự lớn tại Iraq hồi tháng Năm vừa qua.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa kỳ, Donald Rumsfeld đã đưa ra phản ứng trước tin này. Ông gọi hôm qua, ngày chủ nhật mùng 2 tháng 11 là một ngày đau buồn cho toàn nước Mỹ.

Ông Rumsfeld đã lên kế hoạch xuất hiện trước các buổi nói chuyện truyền hình hôm chủ nhật để tìm cách giành lại được cảm tình của người dân đối với chính quyền Bush, sau một tuần được coi là có nhiều tin xấu trên mặt trận Iraq của Mỹ.

Thế nhưng một ngài bộ trưởng với vẻ mặt nghiêm nghị, lại phải ngồi vào vị trí để đưa ra phản ứng trước tin thất bại mới nhất trên chiến trường. Ông nói:

Hôm qua là một ngày tồi tệ. Trong chiến cuộc, luôn luôn có những ngày u ám, và điều cần thiết là chúng ta phải vượt qua mọi trở ngại, để cuối cùng giành chiến thắng.

Cạnh đó các dấu hiệu cho thấy chính quyền Bush đang ở trong thế thủ.

Trước sự thiệt mạng lớn về người hôm chủ nhật, các thành viên của đảng Dân chủ đã nhắc lại chỉ trích của họ, và kêu gọi nội các ông Bush cầu viện thêm sự trợ giúp của quốc tế.

Hiện người ta chưa rõ tác động trực tiếp của tai nạn này đối với dư luận Hoa kỳ thế nhưng cuộc thăm dò dư luận mới nhất, thực hiện trước vụ bắn hạ máy bay này cho thấy ủng hộ của người dân đối với cách thức chính quyền ông Bush xử lý chủ đề Iraq, lần đầu tiên, đã rớt xuống dưới 50 phần trăm. (BBC)