Nước Afghanistan có bản dự thảo hiến pháp mới sau nhiều năm nội chiến và bất ổn. Buổi lễ công bố bản thảo hiến pháp mới của Afghanistan vừa được tổ chức tại thủ đô Kabul.

Hiến pháp mới kêu gọi thành lập một nền Hồi giáo Cộng hòa trong đó mọi công dân đều có quyền như nhau.

Bản thảo được đưa ra trước dư luận ngay cả trước khi được bình luận vào tháng 12 trước hội đồng hiến pháp Loya Jirga, nơi nắm quyền lực phê chuẩn hiến pháp.

Đây là một ngày toàn dân Afganistan mong đợi. Sau mấy tuần bị trì hoãn, hiến pháp mới của Afganistan cuối cùng cũng được công bố với sự hiện diện của cựu quốc vương Zahir Shah, tổng thống Hamid Karzai, các chính trị gia hàng đầu và những nhà quan sát quốc tế.

Afganistan sẽ được gọi là nước Cộng Hòa Hồi Giáo Afganistan. Afganistan sẽ theo hệ thống chính quyền đứng đầu là tổng thống, sau đó là phó tổng thống, trong đó có quốc hội bao gồm thượng viện và hạ viện. Không thấy nhắc đến trong hiến pháp về luật Hồi giáo Sharia.

Thay vào đó sẽ là luật dân sự phán quyết là không có luật nào được phép trái với luật Hồi giáo.

Theo luật mới thì mọi công dân đều có quyền như nhau và chính quyền có trách nhiệm phải phát huy giáo dục cho phụ nữ, nền giáo dục này đã từng bị cấm trong giai đoạn Taliban thống trị.

Hiến pháp mới sẽ được đưa ra trước dư luận ngay cả trước khi nó sẽ được bàn thảo vào tháng 12 trước Loya Jirga, là hội đồng các lãnh đạo dân tộc, cấp tỉnh và các bộ lạc.

Một khi được thông qua, hiến pháp mới sẽ mở đường cho các cuộc bầu cử quốc gia vào tháng sáu năm tới theo tinh thần của thỏa thuận Bonn năm 2001. (BBC)