Hạ viện Hoa Kỳ đã cùng Thượng viện lên án thủ tướng hồi hưu của Malaysia về những lời ông này chỉ trích người Do Thái hồi gần đây.

Nghị quyết của Hạ viên Hoa Kỳ, được đồng thanh thông qua hôm thứ Năm, nói rằng nhận định của ông Mahathir Mohamad cho rằng người Do Thái điều hành thế giới bằng sự ủy nhiệm là một lời xúc phạm và có thể gây ra những cuộc bạo động thế tục.

Ông Mahathir hôm qua (31/10/03) bắt đầu nghỉ hưu, đã đưa ra nhận định vừa kể ngày 16 tháng 10 vừa qua tại một hội nghị của tổ chức các nước Hồi giáo diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Nghị quyết của hạ viện Hoa Kỳ cũng chỉ trích các lãnh tụ Hồi giáo khác đến tham dự Hội nghị về điều các nhà lập pháp gọi là đồng lõa đầy nhiệt tình trong việc loan truyền một thông điệp thù ghét người Do Thái.

Hồi đầu tuần, thượng viện Hoa Kỳ thông qua một nghị quyết tương tự, và sửa đổi đạo luật trợ cấp cho nước ngoài để giữ lại trên một triệu đôla viện trợ quân sự cho Malaysia cho tới khi nào bộ ngoại giao Hoa Kỳ nhận thấy là Malaysia có tiến bộ về tự do tôn giáo.

Bộ trưởng ngoại giao Malaysia, ông Sayed Hamid Albar, được trích thuật nói rằng hành động vừa kể của Thượng viện Hoa Kỳ là một thí dụ cho thấy Hoa Kỳ tìm cách sắp xếp trật tự trên thế giới theo ý muốn của riêng mình. (VOA)