Ngay sau cuộc tấn công vào khách sạn Rashid tại Baghdad, một số thành viên của chính quyền Hoa kỳ đã tỏ ra ngay thẳng trông thấy trước những thách thức đang chờ đợi họ tại Iraq.

Ngoại trưởng Colin Powell nói Hoa kỳ không nghĩ rằng tấn công vào quân lực Mỹ tại Iraq mang tính mạnh bạo, và còn kéo dài như vậy.

Cạnh đó ông Powell thừa nhận là trận chiến trước mắt sẽ là giai đoạn đầy thử thách:

Ông nói tình hình đang ở mức căng thẳng với nhiều cuộc tấn công liên tiếp, mà theo ông là do các tàn quân của chế độ cũ cùng với một vài kẻ khủng bố không muốn thấy Iraq trở thành nước dân chủ.

Ông Powell nói là công việc hiện đang chờ đợi Hoa kỳ ở phía trướcrất nhiều, tuy ông ngỏ ý là Mỹ sẽ không ngần ngại trước thách thức này.

Còn đại diện hành chánh của Hoa kỳ tại Iraq, Paul Bremer nói rằng hôm chủ nhật vừa qua là ngày tồi tệ đối với nước Mỹ.

Ông Bremer nói rằng có bằng chứng cho thấy, theo như lời ông, các nhóm khủng bố hiện đang được tổ chức lại tốt hơn, dùng các cách thức tấn công tinh vi hơn.

Bên cạnh việc phân trần về tình hình an ninh, cả hai ông Bremer và Powell tìm mọi cách nói về những mặt tốt đẹp tại Iraq.

Ngay cả như vậy đi nữa, có vẻ chính quyền của ông Bush đang lo lắng trước con số các vụ tấn công nhắm vào lính Mỹ ngày càng nhiều, và mang tính càng tinh vi hơn.

Tất cả những việc như vậy lại xảy ra đúng vào lúc dư luận Mỹ có vẻ đang muốn quay lưng lại với hành động quân sự của Mỹ tại Iraq.

Điều mà Washington muốn nhấn mạnh bây giờ là giải quyết các tin xấu càng nhanh càng tốt, rồi sau đó chuẩn bị cho một chặng đường lâu dài, với hy vọng rằng rồi thì thời gian trôi qua thế nào cũng có tiến bộ gì đó để báo cáo cho công chúng.

Rocket bắn trúng khách sạn

Khoảng tám quả rốcket đã bắn vào khách sạn al-Rashidd, một trong những địa điểm canh gác nghiêm ngặt nhất ở thủ đô của Iraq.

Trông có vẻ rúng động, thứ trưởng quốc phòng Paul Wolfowitz nói với các nhà báo là một người Mỹ có thể đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ tấn công.

Vụ này xảy ra cùng ngày người ta dỡ bỏ lệnh giới nghiêm vào ban đêm, vốn có hiệu lực từ khi quân Mỹ vào thành phố.

Phóng viên BBC ở Baghdad nói nhiều người ở đây tin rằng việc dỡ bỏ lệnh giới nghiêm có thể làm tăng các cuộc tấn công chống Mỹ.

Hôm thứ Bảy, bộ ngoại giao Mỹ thậm chí ra cảnh cáo về kế hoạch tấn công một khách sạn trong thành phố của những phần tử cực đoan Hồi giáo, mặc dù không cho biết chi tiết.

Ông Wolfowitz dự kiến kết thúc chuyến thăm ba ngày đến Iraq vào tối nay.

Ông nói vẫn còn hiểm nguy ở Baghdad "chừng nào những kẻ tội phạm còn lẩn khuất thực hiện các cuộc tấn công."

"Hành động khủng bố này sẽ không ngăn chúng tôi hoàn thành sứ mạng của mình."

"Có một vài người không chịu chấp nhận thực tế về một nước Iraq mới và tự do. Chúng tôi sẽ quyết lùng diệt chúng. Như tổng thống đã nói, chúng tôi quyết chiến với kẻ thù."

Một người lính gác Iraq nói với hãng AP rằng ông thấy đạn bay về phía khách sạn.

Dafer Jawad nói "Một quả rơi ngay trước khách sạn. Tôi thấy khói trắng mù mịt trước khách sạn.|"

Đám cháy xảy ra và khoảng 200 người, gồm quan chức Mỹ và các nhà báo, đã tụ tập nơi tiền sảnh khách sạn trước khi rời khỏi tòa nhà - một số người còn mặc đồ ngủ.(BBC)