Trong những tuần lễ qua hai phía xem chừng đang tiến gần đến chỗ ký hòa ước kết thúc cuộc nội chiến dài nhất ở châu Phi vốn đã làm cho có đến 2 triệu người bị thiệt mạng.

Cuộc nội chiến ở Sudan đã kéo dài 20 năm qua giữa chính phủ Hồi giáo ở phía Bắc và phe nỗi dậy ở phía Nam đa phần theo Thiên Chúa giáo.

Nhưng nay đàm phán đang diễn ra tốt đẹp. Lãnh tụ khét tiếng của phe nỗi dậy, John Garang và Phó Tổng thống của chính phủ bị chỉ trích là vi phạm nhân quyền đã gặp nhau mỗi ngày.

Triển vọng có hòa ước đang nhích lại gần sau khi hai bên đạt được một số khai thông quan trọng.

Ngoại trưởng Colin Powell sẽ gặp cả lãnh đạo trong chính phủ lẫn của phe nỗi để chuyển lời khích lệ của Tổng thống Bush và khi gặp hai người ông sẽ thúc dục tiến nhanh đến chỗ ký kết hòa ước.

"Chúng ta nay đang có một cơ hội, một dịp không thể đánh mất. Tôi mong gặp Dr John Garang và Phó Tổng thống Taha để khuyến khích họ nhanh chóng giải quyết những gì tồn đọng. Sudan đã chịu khổ đau quá lâu rồi và có quá nhiều người bị chết."

Mục đích chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Mỹ là đem luồng không khí lạc quan đến cho hòa đàm. Ông có thể giúp đàm phán đi đúng hướng với lời hứa hẹn Hoa Kỳ sẽ trợ giúp cho công cuộc tái thiết Sudan. (BBC)