Quân Mỹ tại Afghanistan cho biết họ vừa bắt giữ một thành viên cao cấp của Taleban.

Một phát ngôn nhân cho liên quân do Mỹ đứng đầu thông báo rằng người này, Mullah Janan đã bị bắt tại tỉnh Ruzgan vào đêm Chủ nhật.

Vị cựu chỉ huy của Taleban, theo lời của phát ngôn nhân này, đã bị quân Mỹ đặc nhiệm và lính Afghan ‘chế ngự’ tại một trạm kiểm soát quân sự.

Dưới thời Taleban, Mullah Janan từng giữ chức tỉnh trưởng của tỉnh Fariab ở phía Bắc, và thông tin cho biết là ông ta có quan hệ chặt chẽ với Al-Qaeda.

Trong thông cáo của mình, người phát ngôn của quân Mỹ cho biết Mullah Janan có thể chính là kẻ chủ mưu tổ chức cuộc tấn công bằng đạn pháo vào doanh trại của liên quân tại Deh Rawood hồi tháng Bảy, trại này cách Kabul khoảng 250 dặm.

Trong trận tấn công này không có ai thiệt mạng.

Tại khu vực Deh Rawood quân Taleban vẫn được ủng hộ rộng rãi trong dân. Trong một vài tuần qua, cũng đã có nhiều trận tấn công vào quân đội Afghanistan và liên quân tại miền Nam Afghanistan.

Hơn 300 người, trong đó có nhiều chiến binh Taleban, đã bị giết chết kể từ đầu tháng Tám. Trong khi đó, tổng thống Harmid Karzai vừa nhận được đề nghị chưa từng xảy ra về việc đàm thoạivới Taleban từ một số nhân vật Taleban theo phái ôn hòa. (BBC)