Phát biểu ở Bangkok trong lúc 21 quốc gia trong APEC chuẩn bị họp, tổng thống Mỹ bày tỏ quan ngại về sự an toàn cho lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi, người đang bị quản thúc tại gia.

Đây là lần thứ ba trong nhiều ngày qua, chính phủ Mỹ hối thúc các nước Đông Nam Á bày tỏ quan điểm cứng rắn hơn với chế độ quân sự ở Miến Điện.

Ông Bush phát biểu sau cuộc gặp với thủ tướng Thái Thaksi Shinawatra, người mà cùng với lãnh đạo các nước trong khối ASEAN vẫn miễn cưỡng khi phải làm gì đụng chạm đến chính quyền ở Rangoon.

Tổng thống Mỹ nói ông quan tâm sâu sắc đến số phận bà San Suu Kyi.

Trong quá khứ, thủ tướng Thái đã nói ông sẽ chống lại sức ép từ Mỹ muốn can thiệp vào chuyện nội bộ của nước láng giền Miến Điện.

Sau cuộc gặp với ông Bush, ông Thaksin Shinawatra nhấn mạnh hai người chia sẻ nhiều mục tiêu chung, nhưng thừa nhận họ có sự khác biệt trong vấn đề tìm ra cách đạt đến mục tiêu đó.

Vấn đề Bắc Hàn

Bắc Hàn là quan ngại an ninh lớn nhất của Mỹ tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, và ông Bush đã dùng chuyến đi để bày tỏa chính sách của Mỹ.

Ông nói sẽ không có hiệp ước không xâm phạm lẫn nhau, nhưng Mỹ có thể làm thêm vài điều nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng rằng Mỹ không có ý định xâm lăng.

Mặc dù hội nghị APEC chủ yếu nhằm bàn về kinh tế, nhưng ông Bush đang dùng diễn đàn để tìm thêm sự ủng hộ cho cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ.

Tuy nhiên, cuộc gặp sắp tới giữa ông Bush và tổng bí thư Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, gần như chắc chắn sẽ nhắc đến một vấn đề kinh tế: chính sách tiền tệ của Trung Quốc.

Washington cho rằng đồng nhân dân tệ đã bị giữ giá quá lâu khiến hàn xuất khẩu Trung Quốc được lợi không công bằng. Cáo buộc này bị Bắc Kinh phủ nhận. (BBC)