Đài truyền hình Al Jazeera, đã lại cho phát tuyến một thông điệp mới mà họ nói là của lãnh tụ al-Qaeda, Osama bin Laden. Thông điệp này kêu gọi Hoa Kỳ hãy rút quân và khuyến cáo là sẽ còn nhiều cuộc tấn công cảm tử cả ở bên trong lẫn bên ngoài Hoa Kỳ.

Giọng nói trong cuốn băng khen ngợi điều mà người ấy gọi là một cuộc thánh chiến Jihad của người Iraq chống lại Hoa Kỳ và khuyến cáo Mỹ hãy rút quân. Nếu không, cuốn băng nói, sẽ còn có nhiều cuộc tấn công cảm tử nữa.

Nếu đây là một thông điệp của Osama bin Laden, thì đây là thông điệp đầu tiên từ một tháng nay. Nó tập trung vào chuyện đang xảy ra ở Iraq, nơi thông điệp này nói, Hoa kỳ đang thật sự gặp khó khăn, bị sa lầy trong các đầm lầy của sông Tigris và sông Euphrates.

Thông điệp này khuyến cáo người Mỹ phải rời khỏi vùng này, đe doạ sẽ có những chiến dịch cảm tử ở cả bên trong lẫn bên ngoài Hoa Kỳ, và nói bất cứ một ai giúp đỡ người Mỹ sẽ là kẻ thù của Hồi Giáo.

Cuốn casette này, được phát trên đài truyền hình al-Jazeera với một tấm hình của lãnh tụ al-Qaeda, cũng đặc biệt khuyến cáo những quốc gia tham gia vào điều mà người này gọi là một cuộc chiến bất chính, nêu đích danh Anh Quốc, Tây Ban Nha, Úc, Ba Lan, Nhật Bản và Ý.

Trong một điều có thể cho biết cuốn băng được thâu ở đâu, người trong băng đã nói bằng một giọng khinh miệt về cựu thủ tướng Mahmoud Abbas của Palestine, người đã từ chức hôm tháng rồi. Ông Abbas cũng bị loại vào hàng ngũ kẻ thù của Hồi Giáo.

Đã có nhiều băng video và băng casette được nói là hoặc của chính ông bin Laden hay từu những phụ tá của ông được trao cho các đài truyền hình Ả rập kể từ khi cuộc chiến Afghanistan xảy ra theo sau biến cố 11 tháng 9. (BBC)