Hạ viện Đức đã thông qua một loạt những biện pháp cải tổ thuế vụ và lao động mà thủ tướng Gerhard Schroeder đã đặt tương lai của chính phủ ông vào đó.

Những biện pháp cải tổ này, nhằm để hồi sinh nền kinh tế Đức vốn đã bị trì trệ từ nhiều năm nay, đã được chấp thuận qua nhiều lần bỏ phiếu, một trong đó có một lần chỉ được đa số có 8 phiếu.

Ðề tài gây nhiều tranh cãi nhất trong nghị trình thảo luận hôm nay là đề nghị cắt giảm các khoản phúc lợi xã hội dành cho những người thất nghiệp lâu năm.

Ðề nghị này cũng giúp cho chính quyền được dễ dàng vận động người thất nghịệp phải đi tìm việc làm.

Ông Schroeder cũng muốn thực thi các khoản cắt giảm thuế được dự trù cho năm 2005. Hiện nay còn 2 vấn đề tiềm ẩn tại nước Ðức: thứ nhất là đà tăng trưởng kinh tế quá chậm và thứ nhì là dân số đang già nua.

Một thời từng là đầu tàu kinh tế của Âu châu, nước Ðức rơi vào một tình trạng đình đốn kinh tế sau khi tái thống nhất với phần phía đông hồi năm 1990.

Con số người thất nghiệp đã lên tới mức cao chưa từng có từ nhiều thập niên nay.

Nhiều kinh tế gia đã đổ lỗi cho thuế và cho hệ thống phúc lợi quá dễ dàng, mà họ nói là đã khiến cho các công ty ngần ngại không muốn thu nhận nhân công mới.

Cùng lúc đó, dân số già nua cũng khiến cho chính phủ phải chi tiêu thêm về tiền hưu bổng và cho chăm sóc sức khỏe.

Tài chính đã xuống tới mức mà nước Ðức phải vay mượn tối đa có thể được chiếu theo luật lệ hiện hành của liên hiệp Âu châu.

Ông Schroeder đã cố giải quyết các vấn đề này bằng cách giảm chi tiêu về phúc lợi xã hội để cố làm nền tài chính được thăng bằng và cùng lúc cắt giảm thuế để kích thích đà tăng trưởng kinh tế. (BBC)