Tổng Thống Bush hôm nay tới Nhật Bản, trong chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công cán sáu ngày tới Đông Nam Á.

Ông sẽ đến thăm Singapore, Philippines, Úc, Indonesia và tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ Chức Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) tại Thái Lan.

Đây là chuyến công du bao quát nhất của một vị tổng thống Hoa Kỳ tới khu vực, kể từ sau cuộc chiến Việt Nam. Hầu hết chuyến đi sẽ gồm các bữa ăn tối thông thường với các nguyên thủ quốc gia, và các buổi diễn thuyết trước quốc hội các nước.

Tâm điểm là cuộc hội nghị thượng đỉnh APEC tại Thái Lan. Đã từng là diễn đàn hoàn toàn bàn chuyện kinh tế, nhưng nay Tổng Thống Bush coi hội nghị APEC như một cơ hội nhắm tới sự hợp tác to lớn hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố ở Đông Nam Á.

Ông lập luận là không ai có thể thịnh vượng được, nếu như không có an ninh.

Tòa Bạch Ôc nói chuyến đi của tổng thống không nhằm xin tiền và binh lính cho công cuộc tại Iraq, nhưng bất kỳ sự trợ giúp nào, cũng như những đóng góp đối với việc giải quyết câu chuyện Bắc Hàn, cũng sẽ được đón nhận nhiệt thành.

Về mức độ nào đó, thì chuyến đi này cũng là một chuyến đi nhằm ngỏ ý cảm ơn. Chẳng ngạc nhiên gì khi ông Bush tới Phillippines, Singapore và Úc, vì đó đều là các quốc gia ủng hộ tích cực cho cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq.

Một ý tưởng cuối cùng: an ninh. Đây đã trở thành cái gì đó được rập khuôn trong việc thảo luận về việc tăng cường an ninh trong các cuộc gặp gỡ của các lãnh tụ thế giới những ngày này.

Tin từ Nhà Trắng cho hay trong thời gian ở Thái, ông Bush sẽ gặp gỡ với binh lính Hoàng gia Thái Lan, vốn đã đóng góp vào cuộc chiến Afghanistan và Iraq. Tổng thống sẽ ăn tối với Quốc Vương và Hoàng Hậu Thái. Ông cũng sẽ có các cuộc gặp gỡ tay đôi với Tổng Thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun, Tổng Thống Vincent Fox của Mexico và Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc. (BBC)