Các nguồn tin Palestine nói các nghi phạm dân quân đã bị bắt sau một cuộc chạm súng ngắn ngủi ở trại tị nạn Jabaliya ở Gaza.

Vài người trong số này được nói là thuộc về Ủy ban kháng chiến nhân dân - một nhóm vũ trang ly khai khỏi phong trào Fatah của ông Yasser Arafat.

Ba nhân viên an ninh Mỹ thiệt mạng, một người bị thương khi bom trên đường phát nổ vào lúc chiếc xe ngoại giao Mỹ đi từ Israel vào Gaza.

Ủy ban kháng chiến nhân dân là một nhóm các dân quân địa phương - gồm nhiều người từng là cảnh sát nay bất mãn - được lập vài tháng sau khi nổ ra cuộc nổi dậy (intifada) bảo vệ các trại tị nạn người Palestine khỏi cuộc tấn công của Israel.

Họ phủ nhận việc liên quan cuộc tấn công đoàn xe hôm thứ Tư - sau khi lúc đầu đã ra tuyên bố thừa nhận trách nhiệm.

Đây là lần đầu tiên các quan chức từ Mỹ - nước trung gian trong xung đột Trung Đông - bị giết trong cuộc nổi dậy ba năm qua của người Palestine.

Tổng thống George W Bush đã yêu cầu nhà chức trách Palestine phải có hành động mạnh sau vụ tấn công - và buộc tội ông Arafat phải chịu trách nhiệm vì cản trở cải cách trong lực lượng an ninh Palestine.

Kết nối với Rafah

Đoàn xe của sứ quán Mỹ đang trên đường đi phỏng vấn các ứng viên dự thi học bổng đi học ở Mỹ thì bị tấn công.

FBI đã bay tới hiện trường điều tra.

Các công dân Mỹ ở dải Gaza được khuyến cáo rời khu vực.

Các báo cáo ban đầu nói năm thành viên Ủy ban kháng chiến nhân dân đã bị bắt.

Nhóm này đã thực hiện nhiều vụ tấn công trong suốt cuộc nổi dậy ba năm đòi quyền lập ra nhà nước của người Palestine.

Theo phóng viên BBC Barbara Plett, căn cứ vững nhất của họ nằm ở thị trấn Rafah miền nam Gaza, nơi mà Israel đã khiến hơn 1200 người Palestine bị mất nhà cửa trong chiến dịch chống nổi dậy.

Phát ngôn nhân Mỹ đã nói họ xem các cuộc càn quét này là một phần trong quyền tự vệ của Israel. (BBC)