Bộ ngoại giao đã yêu cầu dân Mỹ hãy rời khỏi giải Gaza càng sớm càng tốt, và ngoại trưởng Colin Powell được biết đã nói chuyện điện thoại với thủ tướng Palestine, Ahmed Qureia, là ông phải làm sao chận đứng khủng bố.

Cuộc tấn công này sẽ gia tăng áp lực vốn đã rất mạnh của Hoa kỳ đối với giới lãnh đạo Palestine để chấm dứt bạo động của các nhóm quá khích ủng hộ Palestine.

Ở chính Hoa Kỳ thị cú shock trước thương vong này sẽ làm cho gia tăng thêm thiện cảm của quần chúng với Israel và lập trường cứng rắn của vị thủ tướng của nước này, ông Ariel Sharon.

Ngày Hoa kỳ càng khó đóng vai hòa giải trong tiến trình hoà bình Trung đông. Kế hoạch hòa bình đang gặp khó khăn của chính phủ Bush, kế hoạch được mệnh danh là lộ trình hòa bình nay càng ngày càng lộ nhược điểm.

Các viên chức của chính quyền Mỹ nay đang tự hỏi vụ bỏ bom ở Gaza là một vụ riêng lẻ hay cuộc chiến tranh giữa Israel và Palestine đang đi vào một giai đoạn mới, nguy hiểm hơn nhiều.

Một giai đoạn mà trong đó các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở ngay tại hiện trường sẽ trở thành mục tiêu như ba nhân viên an ninh trong phái bộ ngoại giao của Hoa kỳ bị thiệt mạng trong vụ nổ ở Gaza.

Trong khi đó, phóng viên BBC ở Jerusalem cho biết theo nguồn tin Israel, cả ba người Mỹ này thường xuyên ra vào giải Gaza, được nhiều người biết mặt và do đó là một mục tiêu khá dễ dàng.

Cuộc điều tra của FBI sẽ khởi đầu với một toán chuyên viên được chờ đợi trong vòng 48 giờ nữa.

Cho đến nay vẫn chưa có ai thực sự nhận trách nhiệm.

Tất cả các tổ chức lớn của người Palestien đều bác bỏ liên hệ. Trong khi hàng lãnh đạo Palestine lên án, trên đường phố phản ứng lẫn lộn, có người tỏ ý chia buồn trong khi có người tỏ ra hài lòng. (BBC)