ANH JOSEPH

Anh tên là Joseph,làm tại nhà hàng bán thức ăn nhanh-McDonald’s , tại bệnh viện Texas Children’s Hospital. Với dáng đi châm rãi, nói năng từ từ, gặp ai cũng chào hỏi: ”Hi,how are you..?” , “ are you ok?”…anh làm công việc tưởng chừng như rất bình thường với mọi người: lau dọn bàn ăn, thu rác…, nhưng đối với anh là cả một sự phấn đấu không ngừng, vì trong anh có một căn bệnh, mà có lẽ các bạn sẽ nhận ra một sự rất đăc trưng, là khuôn mặt những người mang bệnh này rất giống nhau, va trong số họ, có những người mắc bệnh tim, hoặc thiểu năng về nhận thức nào đó.

Gặp tôi, hay bạn, hay bất cứ người nào, anh đều chào hỏi tử tế, tay bắt mặt mừng. Anh đã làm trong nhà hàng McDonald’s được 18 năm. Anh hãnh diện khoe với tôi những mề-đan ( medal) anh được thưởng. Có lẽ không phải anh nhận được vì những đóng góp về ý tưởng làm tăng doanh thu, hoặc cũng chẳng vì anh giỏi giang , mà chính là anh đã làm tròn nhiệm vụ được giao, còn hơn thế nữa, anh mang niềm vui, sự bình an, yêu thương đến mọi người…

Anh biết một chút tiếng Mễ ( Mexico), anh giải thích với tôi, người Spanish gọi tên anh là Hô-Sê( Jose). Khoe lòng bàn tay , anh nói, anh hãnh diện vì có Thiên Chúa trong con người của anh, nhìn kỹ, tôi thấy chỉ tay của anh có dường cắt chéo hình Thánh giá , anh giải thích, đó là “ Dấu ấn yêu thương hình Thánh giá của Chúa Giê su trong anh”. Và vì mang tên thánh Giu-se ( Joseph), anh nói với tôi, thánh Giu-se trong “ Bible”, bảo vệ gia đình , và là người tốt. Anh nói rằng, “ Ba Mẹ tôi rất hãnh diện về tôi”. Quả thật, tôi mường tượng sự hi sinh vất vả của cha mẹ anh, những lần đưa anh đi khám bệnh, đến trường học, cho anh hòa nhập xã hội để anh lo cho bản thân, và xã hội. Và xã hội Hoa Kỳ, thật xứng đáng để tự hào, vì đã đào tạo và lo cho những người thiệt thòi, bệnh tật trong xã hội. Sau đó còn cho họ một Nhân phẩm, được đi làm như một người bình thường, hòa nhập với xã hội.

Nhìn về Quê hương dấu yêu, tôi cầu mong sao, có một ngày, bao nhiêu mảnh đời bệnh tật, thiệt thòi, oan khiên, bị chà đạp… sẽ có một ngày mai tương sáng.

Cám ơn Thiên Chúa, cám ơn anh Giu-se ( Joseph),giữa bao khó khăn của đời sống, anh vẫn cháy sáng một tình yêu.

Chiều nay, khi rời bệnh viện để đón xe bus, tôi cũng bắt gặp anh , xếp hàng để lên xe, vẫn với dáng đi khoan thai, châm rãi, trong bóng chiều, anh để lại trong tôi sự bình an thật thanh thoát.

Houston 1-2014.

Martin Tra Nguyen