Tổng thống George Bush mạnh mẽ bảo vệ chính sách của Mỹ tại Iraq khi ông nói với người Mỹ rằng an ninh của Hoa Kỳ không thể nào đạt được bằng những "biện pháp rụt rè".

Ông mô tả Iraq là "mặt trận trung tâm" trong cuộc chiến chống khủng bố do Hoa Kỳ cầm đầu.

Ông Bush đã nói như vậy trong bài diễn văn trước các thành viên của đội Vệ binh Quốc gia tại New Hampshire, đúng sáu tháng sau ngày chế độ Saddam Hussein sụp đổ.

Bài diễn văn của ông Bush là một phần trong cuộc phản công của Tòa Bạch Ốc trong quan hệ quốc tế, nhằm đáp lại những chỉ trích ngày càng gia tăng về chính sách của Mỹ cho Iraq thời hậu chiến.

(An ninh tại Iraq không được bảo đảm)

Tại Iraq, các lực lượng Mỹ hàng ngày vẫn chịu những cuộc tấn công và thương vong ngày càng gia tăng.

"Hoa Kỳ không được phép quên các bài học của vụ 11/9", ông Bush nói.

"Hoa Kỳ không thể rút khỏi trách nhiệm của mình và phải hi vọng cho những điều tốt đẹp nhất. Chỉ có một giải pháp - chúng ta phải chiến đấu trong cuộc chiến này cho tới khi nào công việc của chúng ta hoàn thành", Tổng thống Mỹ cho biết.

Không chỗ dung thân cho những kẻ khủng bố

Chiến dịch công kích diễn ra khi Quốc Hội Mỹ bắt đầu thảo luận đề nghị của ông Bush rằng phải có thêm 87 tỉ đôla khẩn cấp cho việc tái thiết Iraq và Afghanistan.

Nhưng chính phủ Mỹ cũng nghe nhiều tin xấu từ Iraq vào hôm thứ Năm, bao gồm tin về một kẻ đánh bom tự sát giết chết ít nhất tám người tại một đồn cảnh sát ở Baghdad và vụ bắn chết một nhà ngoại giao Tây Ban Nha.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận đánh giá về ông Bush đã giảm nghiêm trọng trong khi thương vong của lính Mỹ gia tăng tại Iraq, và người ta vẫn chưa hề tìm thấy loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào của Iraq.

Còn tại Liên Hiệp Quốc, một dự thảo nghị quyết do Mỹ đưa ra kêu gọi nên có cuộc chuyển giao chính trị nhanh chóng và nên đóng góp lớn hơn cho một lực lượng đa quốc gia tại Iraq vẫn bị phản đối mạnh từ các nước muốn LHQ có một vai trò dẫn đầu tại Iraq. (BBC)