NEW YORK -Liên hiệp quốc đang tăng thêm cố gắng để bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ đối lập của Miến điện được trả tự do nhanh chóng

Trong cuộc gặp ngoại trưởng của Miến điện tại trụ sở của LHQ, tổng thư ký Kofi Annan đã đưa ra kêu gọi chính quyền Miến điện thả bà Aung San Suu Kyi.

Trong khi đó, đặc sứ của LHQ, Razali Ismail đã tới Rangoon trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy việc trả tự do sớm cho bà Suu Kyi.

Cạnh đó, ông Razali cũng thúc đẩy hai phía, phía Liên đoàn toàn quốc vì dân chủ, và phía lãnh đạo quân nhân Miến điện tiến hành hội đàm hòa giải.

Trong 14 năm qua, bà Aung San Suu Kyi hầu như sống trong tình trạng giam lỏng, hay ngôn ngữ của chính quyền gọi là "quản thúc tại gia".

Giới chức quân nhân Miến điện đã không chuyển giao quyền lực cho Đảng của bà, dù Đảng giành được thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử năm 1990.

Muốn trả tự do sớm

Trong cuộc gặp với ngoại trưởng Miến điện, lại một lần nữa, ông Annan bày tỏ ước vọng của ông được thấy bà Suu Kyi và các cộng sự của bà sớm được tự do đi lại.

Ông Annan cũng kêu gọi chính phủ Miến điệm sớm cung cấp chi tiết và công bố thời gian biểu cho Lộ trình, một kế hoạch nhằm thực thi dân chủ.

Đáp lại, ngoại trưởng Miến điện Win Aung nhấn mạnh đến cam kết của chính phủ ông muốn hướng tới việc thực hiện tiến trình dân chủ.

Ông nói với tổng thư ký LHQ rằng Rangoon sẽ cộng tác với đặc sứ của LHQ, Rozali Ismail.

Ngoại trưởng Miến điện nói rằng bà Suu Kyi, người gần đây mới được xuất viện sau ca mổ, hiện sức khỏe bình thường, và đang được chăm sóc.

Tuy nhiên ngoại trưởng Miến điện đã không đưa ra cam kết gì liên quan đến thời gian biểu trả tự do, hay chuyển giao sang chế độ dân chủ.

Trong bối cảnh lập trường không nhân nhượng của Rangoon và mâu thuẫn trong nội bộ của chính quyền quân nhân, LHQ không hy vọng sẽ thấy ngay kế quả tức thời.

Tuy nhiên cơ quan này hy vọng rằng ít nhất ông Razali sẽ có cơ hội gặp bà Suu Kyi trong gian lưu lại Miến điện.(bbc)