PARIS - Hãng hàng không Pháp Air France đã khẳng định sẽ nhập lực lượng với hãng hàng không KLM của Hà Lan, và hãng Alitalia của Ý cũng đang thương lượng để tham gia vụ liên kết này

Việc sát nhập Air France - KLM sẽ tạo ra một tập đoàn hàng không khổng lồ, với doanh thu hàng năm khoảng 19.2 tỉ Euro (tức khoảng 22.4 tỉ đôla Mỹ), vượt xa hãng British Airways của Anh và Lufthansa của Đức.

Vụ làm ăn này sẽ xác định lại tương lai của ngành hàng không, và tạo ra một hãng hàng không lớn thứ ba trên thế giới, sau hai hãng hàng không khác của Mỹ.

Nhưng các hành khách chắc sẽ không nhận ra nhiều khác biệt gì, vì KLM và Air France vẫn tiếp tục được điều hành là các công ti riêng rẽ, và vẫn tiếp tục mang các biểu tượng của họ.

Rắc rối tiền bạc

Người ta đã dự kiến đến việc củng cố ngành hàng không trong một thời gian dài, khi mà các hãng hàng không lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với thua lỗ.

Chủ tịch của Air France, Jean Cyril Spinetta, nói ngành hàng không đã trở nên quá manh mún, và không kiếm đủ lợi nhuận.

"Đã đến lúc phải thay đổi", ông Spinetta nói như vậy tại một buổi họp báo vào sáng thứ Ba.

Người đứng đầu KLM, Leo Van Wijk, nói việc sát nhập này sẽ giúp đảm bảo một tương lai ổn định cho công ti hàng không của Hà Lan, vốn lâu nay gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Hãng KLM đã thất bại trong những nỗ lực nhằm sát nhập với hãng hàng không Anh British Airways, và đã hủy bỏ vào giờ chót một hợp đồng với Aitalia vào năm 2000.

Hãng KLM đã thương lượng với Air France của Pháp trong hơn một năm nay.

KLM và Air France sẽ được đặt dưới một công ti quản lý chung, sau khi có một thỏa thuận trao đổi cổ phiếu, định giá công ti KLM có giá trị 784 triệu Euro, và để cho hãng Air France là đối tác chủ yếu.

Cổ phiếu của KLM tăng 19% sau tuyên bố này, nhưng cổ phiếu của Air France lại giảm 4.6%, vì các nhà đầu tư lo ngại rằng hãng hàng không Hà Lan sẽ làm hại thay vì giúp ích cho Air France.(bbc)