MOSCOW- Khai mạc hội nghị quốc tế bàn về thay đổi khí hậu ở Matxcơva, tổng thống Nga nói nước ông còn chưa quyết định ký hay không Nghị định thư Kyoto.

Đây là văn bản được thỏa thuận sáu năm về trước nhằm giảm bớt lượng khí thải vốn bị coi là nguyên nhân làm nóng bầu khí quyển.

Điều khá mỉa mai nhưng cũng có vẻ có lý là chính nước Nga, nước chủ nhà của hội nghị quốc tế mới nhất này về thay đổi khí hậu là một trong những cường quốc, bên cạnh Hoa Kỳ, từng không chịu khí thỏa thuận sáu năm về trước.

Trên lý thuyết, hội nghị này có thể tạo một lối thoát cho nghị định thư Kyoto, vốn được ký với mục đích hạn chế lượng khí đốt do các lò nhiệt điện chạy bằng than đá-thứ khí thải người ta tin rằng đang tạo ra hiệu ứng nhà kính.

Một số nhà khoa học tin rằng carbon dioxide và các loại khí thải khác góp phần tạo ra hiện tượng tăng nhiệt độ toàn cầu, và từ đó, gây ra các cơn nóng khủng khiếp, cũng như cuồng phong và hạn hán.

Nhưng thiếu sự ủng hộ của các đại cường, cũng chính là các nước thải ra nhiều khí nhà kính nhất, thì nghị đọnh thư Kyoto không thể thành luật quốc tế được.

Trước đó, nhiều nhà lãnh đạo của Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Châu Âu đang rất hy vọng rằng nước Nga sẽ ký và nhờ đó nghị định thư Kyoto sẽ được ‘cứu thoát’.

Tổng thống Vladimir Putin đã phát biểu trước hai nghìn nhà khoa học, doanh nhân và các đại diện của nhiều tổ chức quốc tế rằng nước Nga chưa sẵn sàng ký Kyoto.

Người ta nói rằng điện Kremlin muốn thấy rõ những điều lợi gì nước Nga sẽ có được khi chấp nhận những điều khoản của Kyoto.

Người ta nói đến những khoản đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp sạch cho nước Nga.

Nhưng dù kết quả có thế nào đi nữa, hội nghị kéo dài năm ngày này ở nước Nga cho thấy tầm quan trọng và ý thức của thế giới vẫn còn cao về vấn đề thay đổi khí hậu toàn cầu. (bbc)