NEW YORK - Thủ tướng Đức Gehard Schroeder tuyên bố hiểm họa với hòa bình phải được đối phó qua chiến lược đa phương.

Theo ông không có nước nào đủ khả năng tự đảm đương hiệu quả với vấn đề đó.

Trong một diễn văn trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York, ông Schroeder cũng tuyên bố thêm là chỉ có Liên hiệp quốc mới bảo đảm được tính hợp pháp ở Iraq.

Tuy nhiên, theo nhận định của phóng viên ngoại giao Barnaby Mason thì giọng điệu của ông Schroeder có vẻ trung hòa hơn là của tổng thống Pháp Jacques Chirac hồi hôm kia.

Ông Gerhard Schroeder không nói gì về chuyện Hoa Kỳ dẫn liên quân xâm chiếm Iraq, cũng không đả động đến chuyện Đức kịch liệt phản đối chuyện đó.

Cần phải so sánh phát biểu đó với giọng điệu khác hẳn của bài diễn văn mà tổng thống Pháp Jacques Chirac đã nói trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc, là cuộc chiến Iraq đã phá hỏng hệ thống đa quốc gia.

Thủ tướng Đức nói một cách chung chung là sự hợp tác quốc tế đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, còn ngăn chặn chiến tranh và diệt chủng có nghĩa phải tăng cường thế độc tôn của Liên hiệp quốc.

Ông Schroeder nói thế giới trở nên bất ổn nghiêm trọng.

Nhưng ông Schroeder cho rằng hiểm họa không thể đối phó một cách đơn phương được.

Cần phải có chiến lược mới và điều đó có nghĩa phải xem lại các phương tiện thuộc quyền Liên hiệp quốc.

Ông Schroeder hậu thuẫn đề nghị của tổng thư ký Kofi Annan về việc cải tổ Liên hiệp quốc, trong đó có sáng kiến mở rộng Hội đồng bảo an.

Và trong lúc thông điệp của ông Schroeder rất rõ ràng, thì giọng điệu mà Hoa Kỳ lo ngại cũng có vẻ hòa giải.

Biểu hiện đó biểu hiện cho những lời bình luận mà ông Schroeder và ông Bush đã nói sau buổi gặp trực tiếp một vài giờ trước đó, nói là họ phải muốn để sang một bên các khác biệt và nhìn hướng về tương lai.

Tuy nhiên, trong vấn đề Iraq, ông Schroeder nói chỉ có Liên hiệp quốc là có đủ tính hợp pháp cần thiết cho một chính phủ đại diện độc lập.

Và cứ thế, các lập luận quanh vai trò của Liên hiệp quốc vẫn cứ tiếp diễn, cùng với các bàn cãi quanh thời hạn khi nào thì chính quyền mới được trao lại cho người dân Iraq.(bbc)