DUBAI -Cuộc gặp gỡ của 7 siêu cường kinh tế ở Dubai trong dịp cuối tuần qua cho thấy thế lực đang lên là Trung Quốc không còn có thể xem thường nữa. Hội nghị cũng đưa ra lời kêu gọi Trung Quốc thay đổi hệ thống tiền tệ của họ.

Trong bản thông cáo chung kết thúc hội nghị, bộ trưởng Tài chánh và thống đốc Ngân hàng Trung ương thuộc nhóm G-7 đã khuyến cáo cần thêm "linh động" trong các chính sách về trao đổi ngoại hối. Đó là một thông điệp rõ ràng cho Trung Quốc để thay đổi hệ thống tiền tệ của họ.

Trung Quốc không là thành viên của nhóm G 7 gồm Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Italy, Đức và Nhật. Mà Hoa Lục cũng không nằm trong nhóm G 8, tức G 7 cộng thêm Nga. Thế nhưng sức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, lại xuất khẩu một cách hết sức thành công, đã khiến các siêu cường kinh tế thế giới lo ngại.

Đặc biệt nhất là về giá trị đồng nhân dân tệ mà nhiều nước cho là không đúng giá trị thực tế, khi Bắc Kinh ràng giá tiền của họ vào đồng đôla Mỹ từ năm 1994 tới nay. Điều đó làm tăng sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu của Trung Quốc mà Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu cho là không công bằng và muốn Bắc Kinh thả nổi giá trị để đồng nhân dân tệ có đúng trị giá thật của nó.

Vẫn về việc này, tại hội nghị Dubai, Trung Quốc cho biết mức thặng dư mậu dịch của họ đối với Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu là nhờ công xá rẻ, chứ không vì việc đồng nhân dân tệ được cố tình trị giá thấp.

Đó là lời phản bác do phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đưa ra. Dù không nêu đích danh, nhưng bộ trưởng 7 nước công nghiệp tiên tiến và thịnh vượng nhất, thường gọi là nhóm G7, hồi cuối tuần qua đã khuyến cáo là tỷ giá hối đoái toàn cầu phải phản ảnh giá trị thực tế.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khẳng định là nước ông sẽ nới lỏng tỷ suất hối đoái giữa đồng nhân dân tệ với đồng đôla Mỹ, nhưng chưa ấn định thời biểu nào. (rfa)