RANGOON - Đặc sứ Indonesia vừa tới Miến điện trong một nỗ lực dường như để tìm cách thả bà San Suu Kyi, lãnh tụ đối lập đang bị giam giữ của Miến điện.

Cựu Ngoại trưởng Indonesia, Ali Alatas rất kín tiếng về sứ mệnh của mình khi ông tới Rangoon trong chuyến thăm Miến điện.

Ông nói với các phóng viên rằng mục đích chính của chuyến đi này là đem đến một thông điệp của cá nhân Tổng thống Indonesia tới giới lãnh đạo quân nhân cao cấp của Miến điện.

Các viên chức chính phủ cho biết ông Alatas sẽ gặp tân Thủ tướng Miến điện, tướng Khin Nyunt, và người đứng đầu nhà nước, tướng Than Shwe trong vài ngày tới.

Cả phía chính phủ Miến điện lẫn phía Indonesia đều không cho biết ông Alatas sẽ có gặp lãnh tụ đối lập bà Aung San Suu Kyi trong chuyến viếng thăm bốn ngày này hay không.

Các nguồn tin từ giới quân nhân tại Rangoon ám chỉ rằng có thể một cuộc gặp gỡ sẽ được dàn xếp trong khi bà Suu Kyi vẫn đang nằm bệnh viện chờ hồi sức sau ca mổ.

Nếu chuyện đó xảy ra thì có lẽ sẽ chỉ là một cuộc viếng thăm lịch sự hơn là một cuộc họp chính trị quan trọng.

Tuy nhiên bác sĩ riêng của bà San Suu Kyi nói với giới phóng viên rằng bà chưa được khỏe để có thể gặp gỡ khách tới thăm vì sợ rằng bà có thể bị nhiễm trùng.

Áp lực quốc tế

Các nhà ngoại giao tại Rangoon tin rằng một khi ông Alatas gặp cả ba vị tướng lĩnh cao cấp nhất của Miến điện thì ông đã hoàn thành sứ mệnh chính của mình đó là bày tỏ được những quan ngại ngày càng gia tăng của nhóm các nước ASEAN về tình trạng lãnh tụ đối lập Miến điện tiếp tục bị giam giữ.

Các ngoại trưởng ASEAN đã thúc giục Miến điện thả bà San Suu Kyi tại cuộc họp của họ ở Cămpuchia hồi tháng sáu.

Các nhà ngoại giao tại Rangoon tin rằng bà Suu Kyi có thể sẽ được đưa trở lại tư gia khi được xuất viện và sẽ bị quản thúc tại gia sau khi ông Alatas rời đi.(bbc)