SAN JUAN, Puerto Rico - Một Ðại Úy Tuyên Úy Hồi Giáo trong quân lực Mỹ phục vụ tai căn cứ quân sự Guantanamo đã bị bắt ngày 10 tháng 9 Năm 2003 về tội có dính líu đến khủng bố.

Ðó là Ðại Úy Yousef Yee 34 tuối. Trước đây ông này nguyên là người Kitô Giáo, có tên là James Yee, sau cải đạo sang Hồi Giáo, lấy tên là Yousef Yee và theo học tại Syria trong 4 năm và lấy một bà vợ người Syria. Năm 1990 ông tốt nghiệp trường quân sự West Point. Tháng 11 vừa qua ông được bổ nhiệm về phục vụ tại căn cứ quân sự Guantanamo ở Cuba để hướng đạo cho các nghi can thuộc tổ chức khủng bố Al Qaeda và Taliban bị bắt tại Afghanistan, đồng thời dây dỗ cho quân nhân Mỹ biết về Hồi Giáo.

Một giới chức công lực xin được dấu tên cho biết cơ quan Ðiều Tra Liên Bang đã bắt Ðại Úy Tuyên Úy Yousef tại Jacksonville tiểu bang Florida khi ông này vừa từ Guantanamo trở về và đang mang trong người những tài liệu mật. Theo nguồn tin của CNN thì Ðại Úy mang trong người danh sách các tù nhân đang bị cầm giữ và danh sách các thẩm vấn viên. Ngoài hai tài liệu này, Ðại Úy Tuyên Úy còn mang trong người sơ đồ các phòng giam tại nhà tù Guantanamo. Cơ quan FBI đã giải giao Ðại Úy Tuyên Úy cho quân lực Mỹ.

Hiện nay ông đang bị giam tại căn cứ quân sự ở North Carolina là nơi giam giữ các người mang quốc tịch Mỹ nhưng là thành viên của tổ chức khủng bố al Qaeda. Quân Lực Mỹ chưa chính thức truy tố vị Tuyên Úy Hồi Giáo này về tội danh gì.Có thể là tội phản quốc hay gián điệp

Theo giới chức Bộ Quốc Phòng cho biết, quân lực Mỹ hiện có từ 4000 đến 10,000 binh sĩ theo Hồi Giáo và có khoảng 12 Tuyên Úy Hồi Giáo.