STOCKHOLM - Các nhà lãnh đạo thế giới đã cùng với các quan chức Thuỵ Điển bày tỏ sự thương tiếc ngoại trưởng Anna Lindh tại một buổi lễ ở thủ đô Stockholm.

Bà Lindh, một trong những chính trị gia được ưa chuộng nhất của Thuỵ Điển đã bị sát hại trong tuần trước.

Cảnh sát Thuỵ Điển vẫn đang tiếp tục thẩm vấn một người đàn ông bị tình nghi giết hại bà Lindh.

Hàng ngàn những vị khách tầm cỡ đã tới dự lễ tưởng niệm tại Thị Sảnh ở Stockholm, vốn cũng là địa điểm trao các giải Nobel hoà bình.

Thị Sảnh tràn đầy hoa và nến và chìm trong tiếng nhạc của dàn nhạc giao hưởng Stockhom và dàn nhạc giao hưởng Los Angeles.

Các ngoại trưởng của Anh, Pháp, Đức và Hy Lạp cùng với chủ tịch Ủy hội Châu Âu Romano Prodi nằm trong số các chính khách nước ngoài tham dự lễ tưởng niệm.

Trong bài diễn văn của ông, thủ tướng Thuỵ Điển Goran Persson nói về sự tận tuỵ và cam kết rất nhiệt thành của bà Lindh đối với bình đẳng và công lý. Ông nói rằng bà là một mẫu người lý tưởng không thể thay thế được.

"Anna luôn ở trung tâm của tất cả các sự kiện. Với tư cách là người mẹ, người vợ, người con gái, người em gái và nhiều vai trò khác, tất cả chúng ta đã mất Anna và sự thật này làm tất cả chúng ta đau đớn. Chúng ta tới đây để bày tỏ sự đau buồn, nhưng trên hết là chia sẻ những kỷ niệm về bà của chúng ta."

Trong khi đó ông Chris Patten, người phụ trách đối ngoại của Ủy hội Châu Âu nói rằng trên thế giới có rất ít sự kiện làm cho kim đồng hồ dừng lại thế nhưng cái chết của ngoại trưởng Lindh, một người yêu thế giới và được thế giới yêu là một sự kiện như vậy.

Cảnh sát Thuỵ Điển đã mở chiến dịch an ninh lớn nhất tại Thuỵ Điển trong vòng 20 năm qua sau cái chết của bà Anna Lindh.

Một công tố viên Thuỵ Điển cũng đã đề nghị toà án cho thêm thời gian để thẩm vấn một người đàn ông bị bắt vì bị tình nghi liên quan tới vụ sát hại bà Lindh khi bà đi mua sắm tại một cửa hàng ở Stockholm.

Lễ mai táng bà Lindh sẽ được tổ chức riêng trong nội bộ gia đình vào ngày mai.(bbc)