RANGOON -Lãnh tụ đối lập Burma, bà Aung San Suu Kyi đang trong tình trạng ổn định sau khi có cuộc đại phẫu tại bệnh viện ở Rangoon hôm Thứ Sáu, bác sĩ riêng của bà cho hay

"Bà đã tỉnh lại và nay đã có thể nói chuyện," Tin Myo Win nói với các phóng viên bên ngoài bệnh viện Asia Royal Hospital, nơi bà đã trải qua ba giờ đồng hồ phẫu thuật.

Hôm Thứ Năm, tin tức từ Rangoon nói lãnh tụ đối lập đã có cuộc phẫu thuật sau khi nhập viện hôm Thứ Tư do có bệnh phụ khoa.

Hôm Thứ Sáu, các nguồn tin y tế cho đài BBC hay bà Aung San Suu Kyi đã có cuộc phẫu thuật cắt tử cung.

Hiện chưa rõ bà sẽ cần nằm viện bao lâu.

Bà Suu Kyi đã bị chính quyền quân đội Burma giam giữ từ hôm 30 tháng Năm, khi có một cuộc diễu hành ủng hộ dân chủ dẫn tới những xô xát bạo lực giữa những người ủng hộ bà với phe ủng hộ chính phủ.

Áp lực quốc tế

Lãnh tụ đối lập 58 tuổi chỉ được gặp gỡ với một số ít những người tới thăm trong thời gian bị giam giữ.

Cộng đồng quốc tế đã lặp đi lặp lại lời yêu cầu phải trả tự do cho bà Suu Kyi. Cả Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Burma, nhằm gây áp lực để Burma chấp nhận yêu cầu trên.

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói Washington "vẫn rất quan ngại về tình hình của bà Aung San Suu Kyi".

Phía chính quyền quân nhân Burma nói bà Suu Kyi đang được câu lưu để bảo vệ và chỉ được trả tự do khi những căng thẳng chính trị đã giảm bớt.

Trong một bài diễn văn hồi tháng trước, thủ tướng mới được bổ nhiệm của Burma là tướng Khin Nyunt đã làm tăng hy vọng về việc có giải pháp, khi ông đưa ra các kế hoạch cho bảy điểm "lộ trình tới dân chủ".

Ông nói chính phủ sẽ đàm phán với đảng NLD về các kế hoạch xây dựng một bản hiến pháp mới nhằm có các cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Tuy nhiên, ông đã không đưa được thời biểu trả tự do cho bà Suu Kyi, cũng như bất kỳ gợi ý nào về việc giới quân sự có sẵn sàng từ bỏ quyền lực.

Giới phóng viên nói cho tới khi điều đó xảy ra, có lẽ cộng đồng quốc tế sẽ không dễ gì giải thoát tình trạng cô lập Burma.(bbc)