BANGKOK - Thủ tướng Thaksin của Thái Lan vừa ra lệnh lập danh sách đen những nguời ngoại quốc lưu trú trên đất Thái Lan mà hoạt động chống đối các nước láng giềng của Thái, đặc biệt đối với các nước Cambodia, Lào, và Việt Nam.

Người phát ngôn chính phủ Thái cho biết Thủ tướng Thaksin chỉ thị các Bộ ngoại giao, cơ quan cảnh sát, di trú và Hội đồng an ninh quốc gia Thái phải theo dõi hoạt động của một số nhất định các tổ chức và cá nhân người nước ngoài tại Thái.

Việc này theo chính phủ Thái là nhằm duy trì nền bang giao hữu hảo của Thái với các nước láng giềng. Tuy nhiên, người phát ngôn Thái cho biết các tổ chức phi chính phủ và người hoạt động chính trị lưu vong không phải là mục tiêu của chỉ thị vừa nói.

Nhà chức trách Thái Lan cũng đã bắt giữ 15 sinh viên lưu vong Miến Điện chuẩn bị biểu tình trước tòa đại sứ Rangoon ở Bangkok để kỷ niệm ngày nổi dậy đòi dân chủ năm 1988 dẫn đến việc quân đội ra tay đàn áp quy mô và lên nắm chính quyền từ đó đến nay. Hàng trăm có thể nói là hàng ngàn người Miến Điện đã bị bắn hạ hoặc bị bắt giam trong biến loạn này.

Trong khi đó một nhân viên ngoại giao ở Rangoon không cho biết tên tiết lộ với hãng tin AFP rằng lãnh tụ đối lập Aung San Suu Ky bị nhà cầm quyền quân sự Miến bắt giam từ hồi tháng 5 vừa trải qua một cuộc giải phẫu hôm qua và hiện còn ở trong bệnh viện dưới sự canh gác cẩn mật của công an và cảnh sát.(rfa)