SACRAMENTO -Dân biểu đảng Cộng hòa tại California đã phản ứng một cách giận giữ trước quyết định hoãn cuộc bầu cử thống đốc bang

Một toà phúc thẩm cấp liên bang tại Hoa Kỳ quyết định là cuộc bỏ phiếu thay thống đốc California, dự kiến được tiến hành vào ngày 7.10.2003, phải bị hoãn lại.

Đảng Cộng hòa rất muốn giành quyền kiểm soát tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ, trước cuộc bầu cử tổng thống liên bang vào năm 2004.

Đây là chiến dịch mà diễn viên điện ảnh Arnold Schwarzenegger là một ứng viên ra tranh cử.

Phóng viên BBC tại Sans Francisco nói rằng chắc chắn đảng Cộng hòa sẽ khiếu nại quyết định này

Tòa nhìn nhận là nếu tiến hành bỏ phiếu theo dự kiến thì một số cử tri sẽ phải dùng những chiếc máy dập thẻ kiểu lỗi thời, vốn đã gây nhiều vấn đề trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi.

Những máy này sẽ được thay nhưng không kịp cho dịp bầu cử vào tháng Mười tới đây.

Nghiệp đoàn tự do dân sự Mỹ phàn nàn là các máy cũ đang được dùng ở nhiều khu vực nơi có tỉ lệ người sắc tộc thiểu số khá cao, vì thế đây là vấn đề phân biệt chủng tộc đối với những người này.

Mark Rosenbaum thuộc Nghiệp đoàn tự do dân sự Mỹ, nói:

"Nếu những máy đục lỗ dập thẻ này được dùng vào kỳ bầu cử tháng mười này, điều đó có nghĩa là có khả năng số phiếu của những cử tri người da màu và những cử tri có đồng lương thấp có thể sẽ chỉ được đếm bằng một nửa hoặc một phần ba so với cùng số lượng các cử tri da trắng và những cử tri khá giả đi bầu mà thôi."

"Đó là một điều chúng ta không làm tại đất nước này. Chúng ta không loại bớt phiếu của cử tri dựa trên cơ sở màu da hay xuất thân của họ, hay là dựa trên thu nhập của người đó."

Tòa cho phép có một tuần lễ để người ta có thể đệ đơn khiếu nại, nhưng có lẽ là cuộc bỏ phiếu này nay sẽ bị đình hoãn cho tới sang năm.

Đây có thể sẽ có lợi cho vị thống đốc đương nhiệm, ông Gray Davis, đặc biệt là nếu nền kinh tế California tới lúc đó khả dĩ hơn hiện nay.(bbc)