NEW YORK -Nhân dịp Đức Đạt Lai Lạt Ma có mặt tại Hoa Kỳ, các tổ chức Phật Giáo ở Mỹ sẽ được dịp diện kiến và nghe ngài thuyết pháp về nền Phật học chơn truyền Tây Tạng tại đại hội qui tụ trên 300 tu sĩ lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng ở Mỹ.

Cuộc họp sẽ diễn ra thứ Hai tuần tới tại thành phố Garrison bang New York và kéo dài 2 ngày.

Một ngừơi rất nổi tiếng và rất sùng bái Phật giáo Tây Tạng, nam tài tử Richard Gere, đang hăng hái vận động cho đại hội này.

Hôm qua, vị lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tại toà Bạch Ốc. Những vấn đề được thảo luận trong cuộc gặp gỡ này là cuộc tranh đấu bất bạo động do ngài lãnh đạo để đòi quyền tự trị cho Tây Tạng, nỗ lực cứu vãn di sản văn hoá và môi sinh của Tây Tạng, cũng như mối quan hệ giữa Tây tạng và Hoa kỳ.

Trước đó, Ngài cũng đã có các cuộc nói chuyện với cộng đồng người Tây Tạng, vào toà nhà quốc hội để gặp các dân biểu nghị sĩ Hoa Kỳ, đến bộ ngoại giao gặp ngoại trưởng Colin Powell.

Trong khi đó, tin từ Bắc Kinh cho hay Trung Quốc cực lực phản đối chuyến viếng thăm Hoa Kỳ hiện giờ của Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng. Theo giải thích của Hoa Lục thì vị Lạt Ma không phải là một tu sĩ mà là một khuông mặt chính trị có các hoạt động gây chia rẽ.(rfa)