STOCKHOLM - Ngoại trưởng Thụy điển, Anna Lindh, đã chết sau khi bị đâm nhiều nhát trong khi đang đi mua hàng tại trung tâm Stockholm ngày hôm qua

Sau hơn 10 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã không cứu được bà do bị mất máu từ các vết thương ở gan và các mạch máu.

Ann Lindh, Ngoại trưởng Thụy điển, năm nay 46 tuổi, là một chính trị gia rất được ưa chuộng.

Cái chết của bà đã gây chấn động thực sự tới cả nước và những người biết về bà.

Động cơ giết người của hung thủ vẫn chưa được làm rõ.

Là một chính trị gia hoạt động tích cực từ khi còn trẻ ở độ tuổi 20, bà nổi bật lên trong đảng cầm quyền Dân chủ xã hội và danh tiếng của bà khiến bà được nhiều người tin là có thể trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Goran Persson.

Bà lần đầu tiên giữ một chức vụ trong chính phủ là vào năm 1994, trên cương vị Bộ trưởng Môi trường, và giữ vị trí này bốn năm cho tới kkhi bà được thăng tiến vào chức Ngoại trưởng.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2001 tại Thụy điển, bà Anna Lindh đã thu hút sự chú ý quốc tế khi công du tới nhiều thành phố lớn trên thế giới cùng nhiều nhà ngoại giao cao cấp.

Luôn rất nhiệt huyết về các vấn đề của châu Âu, bà đóng vai trò quan trọng trong việc vận động Thụy điển gia nhập hệ thống tiền tệ chung châu Âu, đồng Euro, một vấn đề gây nhiều tranh cãi và một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tiến hành tại Thụy điển về chuyện này vào chủ nhật tới đây.

Đôi khi khá bộc trực bà tranh luận rất mạnh mẽ tại các cuộc hội thảo của LH châu Âu về nhân quyền. Bà gọi Tổng thống Bush là một kỵ binh đơn thương độc mã khi tiến hành cuộc chiến tranh Iraq.

Bà chỉ trích vai trò chủ tịch LH châu Âu của Italy hiện nay, nói rằng Thủ tướng Italy, ông Silvio Berlusconi không được sự ủng hộ rộng rãi.

Về đời tư, bà Anna Lindh là người yêu thích sân khấu, nghệ thuật và du lịch. Bà có gia đình và hai con trai.(bbc)