WASHINGTON -Tổng thống Bush nói với người dân Hoa Kỳ rằng Iraq nay là mặt trận chính trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu và quyết đưa thêm lực lượng tới Iraq.

Bài diễn văn trên truyền hình được phát vào thời điểm chính sách của chính quyền của ông tại Iraq đang bị chỉ trích nhiều, nhất là vì hàng chục binh lính Mỹ thiệt mạng trong các vụ tấn công kiểu du kích tại Iraq kể từ khi ông Saddam Hussein bị lật đổ.

Ông Bush nói “kẻ thù của những người yêu chuộng tự do đang cố gắng kháng cự và họ sẽ thất bại”

Ông cũng nói thêm rằng “tuy nhiên chúng ta sẽ làm bất kỳ những gì có thể, trang trải bất kỳ chi phí nào nhằm giành thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố, để quảng bá tự do, và để đất nước chúng ta được an toàn hơn”

Ông Bush tuyên bố rằng trước đó ông đã đề xuất Thượng Viện Hoa Kỳ kế hoạch 87 tỷ đôla nhằm trang trải cho công cuộc tái thiết và đồn trú tại Iraq cũng như các nỗ lực khác tại Afghanistan.

Phóng viên Michael Buchanan từ BBC tại Washington nói rằng bài diễn văn là nhằm thu phục ủng hộ của dư luận tại Hoa Kỳ nơi đang ra tăng những hoài nghi rằng ông Bush không đưa ra được hoặc không giải thích được một kế hoạch hậu chiến hữu hiệu tại Iraq.

Ông Bush nhấn mạnh rằng chiến lược của chính quyền Mỹ tại Iraq có ba mục tiêu chính:

-“Tiêu diệt các phần tử khủng bố”

-“Kết hợp với các quốc gia khác hỗ trợ cho một Iraq tự do”

-“Và giúp người dân Iraq tự gánh vác trách nhiệm quốc phòng”

Vai trò tham gia của Liên Hợp Quốc

Chính quyền Hoa Kỳ đã và đang chịu sức ép từ nhiều chính khách đối lập muốn cộng đồng quốc tế giúp chia sẻ trách nhiệm giám sát Iraq.

Washington đã trình một dự thảo nghị quyết tới HĐBA theo đó họ hy vọng thành lập được một lực lượng đa quốc gia cho Iraq và tăng cường sự tham gia của LHQ đối với tương lai chính trị tại Iraq.

Ông Bush nói rằng các thành viên của LHQ “nay có cơ hội và trách nhiệm đóng vai trò lớn hơn trong việc đảm bảo rằng Iraq trở thành một quốc gia tự do và dân chủ”.

Dự thảo nghị quyết này đã bị Nga, Pháp và Đức, những nước phản đối cuộc chiến do Hoa Kỳ dẫn đầu tại Iraq, phản đối và nói rằng dự thảo nghị quyết này không cho LHQ và người dân Iraq đủ quyền.(bbc)