KABUL - Bộ trưởng quốc phòng Hoa kỳ, ông Donald Rumsfeld, đã tái trấn an chính phủ Afghanistan rằng Hoa kỳ tiếp tục ủng hộ công cuộc tái thiết đất nước này.

Ông đã ngỏ lời như trên khi đến thăm binh sĩ Mỹ tại căn cứ Gardez ở mạn nam Kabul. Trong 10 ngày qua, binh sĩ Mỹ và Afghanistan đã tiến hành một cuộc hành quân để tiễu trừ những người bị tình nghi là phe Taleban tại mạn nam và đông của Kabul.

Thủ đô của Afghanistan đã được bảo vệ nghiêm ngặt, với các rào chắn dựng thêm tại các chốt chính trong thành phố, nhằm đón bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

Tình trạnh bạo động gia tăng đột ngột trong vài tuần qua là mối trọng tâm chính của chuyến viếng thăm Afghanistan của ông Donald Rumsfeld.

Khi trao đổi trò chuyện với binh lính Mỹ đóng tại căn cứ Gardez, một phần trong lực lượng an ninh quân sự và dân sự di động, ông Rumsfeld được kể cho biết là binh lính đã thành công như thế nào trong việc phản công trước các vụ tấn công của những người ủng hộ chính quyền Taleban đã bị lật đổ.

Ông Rumsfeld có lẽ sẽ trình bày lại những tìm hiểu được của ông cho Tổng thống Bush, người sẽ có bài phát biểu về nạn khủng bố toàn cầu tại Mỹ.

Nhưng bất chấp những lo ngại của các viên chức Afghanistan về tình trạng trỗi dậy của phe Taleban, ông Rumsfeld không đưa ra những ám chỉ nào rằng Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện của họ tại đất nước này.

Ông nói, cuối cùng thì tình hình an ninh của Afghanistan phải là trách nhiệm của người Afghanistan.

Trong chuyến viếng thăm của mình, ông cũng gặp gỡ tân chỉ huy lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Kabul. Lực lượng này hiện đang được đặt dưới sự chỉ đạo của NATO.

Ông Donald Rumsfeld đã họp với tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai, người đang phải dương đầu với các đợt tấn công từ phe ủng hộ chính quyền Taleban cũ.

Tình hình an ninh

Vài giờ trước khi ông Rumsfeld đến nơi, các chiến binh nghi là người của Taleban đã nã rốckét vào một văn phòng hành chính địa phương tại tỉnh Paktika, dọc biên giới với Pakistan.

Paktika và tỉnh Zabul lân cận đã chứng kiến các đợt giao tranh ác liệt đầu tuần này giữa quân Taleban và hàng trăm quân chính phủ và lính Mỹ.

Trong chuyến thăm, ông Rumsfeld cũng sẽ gặp đơn vị Mỹ đóng tại sân bay Bagram bên ngoài Kabul.

Hoa Kỳ quyết tâm nâng cao vị thế cho ông Hamid Karzai trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm sau và trong tuần này dự kiến Washington sẽ cung cấp một khoản viện trợ lớn.(bbc)