HỒNG KÔNG - Tổng quản Hồng Kông - Đổng Kiến Hoa ra tuyến bố sẽ rút các cố gắng từng có trong vận động cho một luật an ninh gây nhiều tranh cãi, được biết dưới tên gọi điều khoản 23.

Có đến nửa triệu người đã kéo xuống các con đường chật hẹp của Hồng Kông để biểu tình phản đối luật đó, với lý do là sợ bộ luật sẽ hạn chế quyền của họ.

Trong lúc chính phủ Trung Quốc chưa bình luận về quyết định này thì giới phân tích đã cho rằng Bắc Kinh đã bàn bạc và để mắt tới tương lai.

Từ Bắc Kinh, Louisa Lim nhận định một điều gần như là chắc chắn là hành động của viên tổng quản Hồng Kông Đổng Kiến Hoa đã bị thiệt hại chính trị từ chính các cố gắng của ông ta muốn áp đặt một đạo luận không được quần chúng chấp nhận.

Giới phân tích cho rằng quyết định ngưng vận động cho điều luật gây tranh cãi là nhằm để củng cố vị trí cho ông ta.

Chính bản thân ông Đổng Kiến Hoa cũng đã nêu vấn đề thiệt hại kinh tế Hồng Kông ra như là một nguyên nhân dẫn đến quyết định đó.

Ông nói cộng đồng cần tập trung vào thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Và khẩu hiệu đó cũng chính là chính sách được chính quyền trung ương Trung Quốc áp dụng.

Chính quyền trung ương vừa đưa ra một hiệp ước thương mại mới với phần đất Hồng Kông và tháo lỏng các điều kiện đối với người dân Trung Quốc muốn vào thăm Hồng Kông.

Giới phân tích nhận định là nếu Hồng Kông bây giờ có dấu hiệu phát triển thì đó sẽ là sự kiện ghi điểm cho ông Đổng Kiến Hoa.

Ngay bản thân giới chính trị theo phe ủng hộ Bắc Kinh ở Hồng Kông cũng đã từng đề nghị chậm áp dụng đạo luật này.

Họ sợ là cuộc trưng cầu dân ý về Luật vào năm tới sẽ bị biến thành cuộc tranh cãi quanh điều khoản 23 và như vậy thì phe theo trung ương sẽ thua.

Tại thời điểm hiện tại, nhìn từ góc độ của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, có thể thấy nếu tạm gác việc áp dụng đạo luật này thì sẽ thuận lợi hơn, vì nếu áp dụng sẽ phải ấn định kèm theo các điều khoản, và còn phải tính đến chuyện đối phó với nhiều đoàn biểu tình hơn nữa.

Tất cả những cân nhắc đó phải được chính phủ Trung Quốc cân đong trong bối cảnh họ muốn dân chúng được chứng kiến sức mạnh quần chúng có thể làm được gì.(bbc)