FLORIDA - Paul Hill bị kết tội giết hại hai người - bác sỹ John Britton và người tình nguyện giúp việc ông là James Barrett hồi năm 1994 ở bên ngoài một bệnh viện tại Florida.

Ông Paul Hill là người đầu tiên bị tử hình vì có hành động bạo lực để phản đối chuyện phá thai.

Trước khi bị tử hình, ông Hill nói ông không hề hối hận và những người phản đối án tử hình đang sợ rằng ông sẽ trở thành một người anh hùng cho những ai muốn dùng bạo lực để phản đối việc phá thai.

Paul Hill đã nhân danh sinh mạng để giết người. Ông cho rằng ông là người có chính nghĩa và được Chúa phù trợ để giết người.

Ông đã từng tuyên bố 'tôi càng bị xử tử sớm thì tôi càng chóng được lên thiên đàng'.

Những tuyên bố như vậy đã được những người chống phá thai theo đường lối cực đoan ủng hộ. Anthony Leek là bạn của Paul Hill:

"Anh ấy không thể cứ đứng nhìn mãi khi biết rằng trẻ em đang bị giết hại. Riêng ngày hôm đó 30 trẻ em đã bị những người phá thai giết hại. Tôi nghĩ rằng trước sau gì Paul Hill cũng sẽ được coi là anh hùng của nước Mỹ."

Chia rẽ

Đây cũng chính là điều mà các nhóm phản đối án tử hình đã tuyên bố.

Họ nói chuyện xử tử ông Hill chỉ làm tăng tính hiếu chiến của những người dùng bạo lực để phản đối phá thai và dẫn tới những vụ tấn công các phòng khám như đã xảy ra hồi những năm 80 và 90.

Catherine Britton Fairbanks là con riêng của vợ bác sỹ John Britton, người đã bị ông Hill giết hại.

Cô nói rằng án tử hình là sai trái và không lôgic:

"Chúng ta đang chứng minh cho mọi người thấy rằng việc ông Hill làm là sai thế nhưng cách chúng ta chứng minh việc này là sai. Tiểu bang nay cũng giết người giống như việc ông Hill đã làm."

Bà Fairbanks muốn ông Hill sẽ phải bị tù chung thân và không bao giờ được giảm án.

Tuy nhiên thống đốc bang Florida, Jeb Bush cuối cùng đã giữ nguyên quyết định xử tử. Paul Hill cũng đã không bao giờ kháng lại bản án tử hình.

Ông Hill là cựu mục sư nhưng đã bị tước chức và bản thân hành động của ông cũng bị những nhóm vận động chống phá thai chính thống khác lên án.

Tuy nhiên, người ta sợ rằng có những nhóm cực đoan ở Mỹ sẽ theo gương của Paul Hill.

Các quan chức của Florida tuần trước đã nhận được những thư đe doạ và người ta nói rằng một số thư đã được gửi kèm cùng những viên đạn.(bbc)