SAN FRANCISCO - Có chừng 150 tử tù tại các tiểu bang Arizona, Motana và Idaho nơi họ bị quan tòa tuyên án tử hình thay vì do bồi thẩm đoàn.

Với tỉ lệ bỏ phiếu chênh lệch 8 trên 3, tòa phúc thẩm liên bang tại San Francisco đã phán quyết án tử hình của những tử tù này phải giảm xuống chung thân.

Một khiếu kiện liên quan đến hai tiểu bang Colorado và Nebraska vẫn chưa được giải quyết.

Quyết định xuất phát từ một phán quyết của tối cao pháp viện vào năm ngoái, rằng các quan tòa, theo hiến pháp, không được phép quyết định án tử hình.

Nhưng tòa tối cao vẫn bỏ ngỏ việc liệu phán quyết này có hiệu lực hồi tố hay không.

Tòa án liên bang quyết định rằng phải có hiệu lực, khi nói là quyết định này đã thay đổi các nguyên tắc nền tảng áp dụng cho các án tử hình trong các vụ xử tội giết người.

Một phát ngôn nhân của Liên Minh Quốc Gia Đấu Tranh Xóa ÁnTử Hình đã hoang nghênh quyết định này, nói là nó củng cố nguyên tắc chỉ có bồi thẩm đoàn mới có quyền quyết định vấn đề sống và chết.

Nhưng tự thân phán quyết này cuối cùng sẽ quay trở lại tối cao pháp viện tại Washington.

Các vấn đề khác cũng đã được phán quyết ban đầu của tòa tối cao bỏ ngỏ, bao gồm cái diễn ra trong 4 tiểu bang khác, nơi bồi thẩm đoàn được tham vấn phán quyết nhưng chính quan tòa mới là người thông qua.

Các chuyên gia pháp luật cho là phải mất hàng tháng, hay thậm chí là hàng năm, trước khi tác động toàn bộ của phán quyết định của pháp viện tối cao trở nên rõ ràng.

Trước mắt, phán quyết của tòa tối cao tự nó có thể thay đổi và cùng với nó là số phận của những tử tù.(bbc)