BẮC KINH -Bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ John Snow đã tới Bắc Kinh trong chuyến thăm mà người ta cho rằng ông sẽ vận động Trung Quốc ấn định lại tỷ giá đồng nhân dân tệ với đồng đô la Mỹ.

Theo kế hoạch ông Snow sẽ gặp thống đốc ngân hàng Trung ương Châu Tiểu Xuyên và thủ tướng Văn Gia Bảo trong chuyến thăm hai ngày.

Tuy nhiên các quan chức Trung Quốc đã khẳng định rõ ràng rằng họ sẽ không thay đổi chính sách hối đoái của họ.

Khi đặt chân tới Bắc Kinh, ông Snow nói rằng ông muốn sớm có những cuộc gặp gỡ hiệu quả với phía Trung Quốc.

Ông đã bị các doanh nhân và các chính trị gia Hoa Kỳ gây sức ép để thúc giục Trung Quốc ấn định lại tỷ giá đồng nhân dân tệ và đồng đô la Mỹ.

Những người đang vận động cho vấn đề này nói rằng các công ty Trung Quốc đang có lợi thế không công bằng do tỷ giá hiện nay và nó đang làm cho hàng triệu người Mỹ mất việc làm.

Thế nhưng theo như một bài báo trên tờ Nhật báo Trung Hoa thì các quan chức Trung Quốc không có vẻ sẽ nghe theo lời kêu gọi của Mỹ. Tờ báo này nói thẳng rằng 'chẳng đời nào' Trung Quốc lại phải làm như vậy.

Nhật báo Trung Hoa nói rằng sở dĩ các doanh nghiệp Trung Quốc có tính cạnh tranh là vì giá nhân công ở Trung Quốc rẻ, chỉ tương đương với hơn 2 phần trăm chi phí lao động ở Hoa Kỳ.

Bài báo trên Nhật báo Trung Hoa cũng cảnh báo rằng nếu như đồng nhân dân tệ đắt giá hơn mức hiện nay so với đồng đô la thì sẽ dẫn tới tình trạng sa thải nhân viên ở Trung Quốc và như vậy thì kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng.

Các nhà phân tích nói rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đã đặt cược chính trị vào chính sách tỷ giá hiện nay và không muốn có thay đổi. Tuy nhiên vấn đề này nay đã trở thành một trong những đề tài chính trị trung tâm của Hoa Kỳ.

Hôm qua tổng thống Bush nói rằng Washington sẽ đảm bảo rằng những quốc gia thu hút nguồn đầu tư của Hoa Kỳ phải có chính sách thương mại công bằng.

Những phát biểu như vậy sẽ làm các nhà lãnh đạo Trung Quốc sợ rằng đồng nhân dân tệ của họ có thể trở thành vấn đề trong cuộc bầu cử của Hoa Kỳ trong năm tới.(bbc)