MONTGOMERY - Việc dỡ bỏ diễn ra nhanh chóng và không bị cản trở. Pho tượng bằng đá cẩm thạch nặng hai tấn được các công nhân kiểm tra trong vài phút trước khi đưa nó lên xe đẩy và chở đi.

Hiện tại, tạm thời pho tượng sẽ đặt trong khuôn viên tòa án, nhưng nằm ngoài tầm mắt công chúng.

Những người theo phái Phúc âm tụ tập trước tòa đã nằm úp mặt xuống đất – một hành động tỏ lòng ăn năn cho điều mà họ gọi là tội lỗi.

Cuộc tranh luận xung quanh việc có giữ pho tượng hay không đã làm xáo trộn dư luận trên toàn nước Mỹ vì nó kết hợp hai niềm ám ảnh của người Mỹ – tôn giáo và luật pháp.

Chánh án bang Alabama, Roy Moore, đã dựng lên công trình hai năm trước đây, và thế là pho tượng còn có tên gọi “Hòn đá của Roy”.

Những người chỉ trích nói công trình đã vi phạm sự tách rời nhà nước và tôn giáo, như trong quy định của hiến pháp. Giờ đây, luật pháp đã chiếm ưu thế hơn tôn giáo.

Nhưng Patrick Mahoney, giám đốc Liên minh bảo vệ Thiên chúa giáo – phát biểu sau việc gỡ bỏ, nói rằng cuộc đấu tranh tôn giáo sẽ tiếp tục:

"Thật buồn, thật bi kịch cho nước Mỹ. Nhưng vì niềm tin, chúng tôi sẽ tiếp tục tranh đấu. Chúng tôi sẽ mời tất cả những ai có thiện chí đến Montgomery và chống lại hình thức đàn áp này. Chúng tôi sẽ chiến đấu."

Đây quả thật là một cuộc đối đầu lớn. Tại một quốc gia nơi mà tổng thống bắt đầu một ngày mới bằng việc đọc lời kinh cầu nguyện, đôi khi thật khó phân biệt sự tách rời giữa nhà nước và tôn giáo.

Nhưng tại Alabama, người ta đã đặt ra ranh giới: người ta có thể xem, kính trọng mười điều răn. Nhưng không phải ở trong một tòa nhà nhà nước. (bbc)