BRASILLIA - Thi thể của đặc sứ LHQ, ông Sergio Vieira de Mello, người bị thiệt mạng trong trận đánh bom tại Iraq hôm thứ Ba, đã được đưa về thành phố quê hương ông là Rio de Janeiro tại Brazil.

Một chiếc máy bay của Brazil chở quan tài của ông de Mello cùng người vợ goá và hai con trai đã hạ cánh xuống Brazil vào sáng thứ Bảy.

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan sẽ sớm đưa ra một bài điếu văn, và Tổng thống Brazil, Luis Inacio Lula da Silva dự kiến sẽ tham dự lễ viếng.

Đặc sứ de Mello là một trong số ít nhất 23 người bị thiệt mạng trong vụ tấn công bằng bom tự sát nhằm vào trụ sở LHQ tại Baghdad hôm thứ Ba.

Tổng thống Brazil đã tuyên bố có ba ngày quốc tang để tưởng nhớ vị đặc sứ đã thiệt mạng.

Theo phóng viên BBC, Peter Greste tại Rio, cái chết của ông Sergio Vieira de Mello đã làm cả đất nước Brazil bị sốc, mặc dù ông de Mello không hẳn là người được biết đến nhiều tại nước này vì phần lớn thời gian, ông làm việc ở nước ngoài.

Người kế nhiệm cho ông hiện nay là Ramiro Lopes da Silva, điều phối viên về con người cho LHQ tại Iraq, người được Tổng thư ký Kofi Annan giao trọng trách vào hôm thứ Sáu vừa qua. (bbc)