TEL AVIV - Nhiều ngàn người Palestine đã tham gia tang lễ của ông Ismail Abu Shanab trong khi quân đội Israel tiếp tục các hoạt động tấn công.

Đối với người Palestine, đám tang này là một cơ hội vừa để bộc lộ xúc động và thách thức. Trong khi người Israel coi ông Shanab như một kẻ chủ mưu các vụ khủng bố, người Palestine ở giải Gaza coi ông như là một người hùng chống lại cuộc xâm lăng của Israel. Đêm qua, nhiều ngàn người đổ xuống đường, phất lá cờ xanh lá cây của Hamas và đòi trả thù.

Một lãnh tụ cao cấp khác của Hamas, Abdel Aziz Rantissi, nói với đài BBC là họ đã chấm dứt ngưng bắn, nhưng giai đoạn này không phải là phí thời giờ. Ông ta nói, giai đoạn ngưng bắn đã chứng tỏ cho người dân Palestine và những quốc gia Ả Rập khác thấy là Hamas đã đúng, chỉ có kháng chiến là giải pháp duy nhất. Israel ngược lại sẽ nghĩ khác.

Sau vụ đánh bom một cái xe buýt khiến 20 người thiệt mạng, dĩ nhiên là Israel sẽ có phản ứng quân sự. Và rồi sẽ còn có thêm phản ứng nữa từ phía Israel.

Hôm nay, lần thứ nhì­ trong hai ngày liên tiếp, quân đội Israel gửi xe tăng vào thị trấn Jenin ở vùng Tây ngạn, tiếp tục duy trì đang đóng ở ngay trung tâm thị trấn Nablus, và đặt lại các nút chặn ở giải Gaza. Việc hủy những nút chặn ở Gaza là một trong rất ít những điều Israel đã thực hiện nằm trong kế hoạch hòa bình quốc tế mang tên là lộ trình.

Những nguồn tin từ chính trường Israel nói là chính phủ Israel đã không còn tin tưởng vào khả năng của thủ tướng Mahmoud Abbas giải quyết được các nhóm quá khích nữa. Báo chí Israel nói là chính phủ nay sẵn sàng truy lùng và sát hại từng người một trong hành lãnh tụ của các nhóm quá khích dầu họ ở đâu.(bbc)