NEW YORK -Ngoại trưởng Mỹ đến trụ sở LHQ để thuyết phục thêm các nước thành viên đóng góp cho việc bình ổn Iraq khi mà mối đe dọa tấn công của khủng bố đang gia tăng.

Nhưng ông Colin Powell sẽ gặp khó khăn. Những nước lâu nay vẫn thường đóng góp nhiều lính như là Ấn Độ và Pakistan muốn giúp nhưng họ không muốn phục vụ dưới quyền của các lực lượng chiếm đóng của Hoa Kỳ.

Washington và Luân Đôn hy vọng bây giờ các nước sẽ đổi ý, nhưng họ cần phải có một phương thức nào đó để các nước đóng góp binh lính.

Sau khi gặp ông Powell, tổng thư ký LHQ Kofi Annan cho biết cảm tưởng của ông về những gì cần làm để cải thiện tình hình an ninh ở Iraq.

"Về vấn đề an ninh, chúng tôi không có ý định đề nghị một lực lượng gìn giữ hòa bình mũ xanh của Liên hiệp quốc. Vì vậy, một lực lượng đa quốc trông coi chuyện an ninh, trong khi Liên hiệp quốc sẽ tập trung vào các lãnh vực kinh tế, chính trị và xã hội."

Như vậy rất giống những gì được tiến hành ở Afghanistan với LHQ ngồi ghế chỉ huy công cuộc tái thiết kinh tế chính trị, trong khi vấn đề an ninh do lực lượng quốc tế đảm trách, ít ra thì cũng tại Kabul.

Các nhà ngoại giao ở LHQ nói Anh quốc có thể chấp nhận phương thức này, nhưng Hoa Kỳ có lẽ chưa sẵn sàng giao lại quyền kiểm soát Iraq cho LHQ.

Ngoại trưởng Mỹ chỉ nói rằng Washington đang soạn thảo một nghị quyết mới qua đó khuyến khích các nước thành viên của LHQ đóng góp thêm trong việc bình ổn Iraq.

Và ngoại trưởng Powell nói thêm rằng trong cuộc thảo luận với ông Kofi Annan chuyện Hoa KỲ giao bớt quyền lại cho LHQ không được bàn đến.(bbc)