CANBERRA - Quốc hội Úc đã bắt đầu phiên điều trần ở Canbera để xem xét tính chính xác và cách diễn giải tin tức tình báo mà chính phủ Úc dùng làm nguyên cớ tham gia liên quân chiếm đóng do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Một cựu phân tích gia quốc phòng Andrew Wilkie đã nói với hội đồng điều trần là chính phủ đã làm lạc dư luận bằng cách bỏ qua các báo cáo đặt nghi ngờ về tiềm năng vũ khí của Iraq.

Thủ tướng Úc John Howard kịch liệt phản bác các cáo buộc đó.

Từ Sydney, Phil Mercer cho biết ông Andrew Wilkie nói với hội đồng điều tra là chính phủ Úc đã tạo dựng nên một hình ảnh sai lạc về Iraq, như một nơi mà mọi nhà máy đều là nơi sản xuất các loại vũ khí bị cấm.

Ông vốn từng là phân tích gia quốc phòng, và hồi đầu năm nay đã xin nghỉ việc khỏi cơ quan tình báo, nói rằng không đủ chứng cớ để khai chiến.

Ông Andrew khẳng định là chính phủ đã chuẩn bị kỹ các bước thổi phồng về mối đe dọa của Saddam Hussein để có thể theo bước Hoa Kỳ.

Tính ra Úc là nước có lực lượng nhiều thứ ba ở vùng vịnh.

Đây cũng là lần mà Úc đưa quân ra nước ngoài nhiều nhất kể từ sau cuộc chiến Việt Nam.

Trong một diễn văn trên truyền hình Úc hồi tháng Ba, thủ tướng Howard tuyên bố tiềm năng vũ khí của Iraq có thể giết người và tàn phá trên một diện vô cùng rộng.

Khi phiên điều trần Canberra bắt đầu, thủ tướng Howard nói là tin tức tình báo không bị bóp méo.

Thủ tướng Úc còn nói là lý do mà Úc chuyển quân là xác thực và dựa trên các tính toán có được vào thời điểm đó.

Trong vòng hai tháng sắp tới quốc hội Úc sẽ có thêm bốn ngày cho các phiên điều trần.

Các cơ quan tình báo của Úc sẽ cung cấp thông tin trong phòng kín.

Chủ tịch hội đồng điều trần David Jull nói mục đích của ông là thiết lập một bức tranh rõ ràng, chân thật và thực tế về các thông tin tình báo mà chính phủ Úc đã nhận được.(bbc)