BẮC KINH - Ông John Howard, Thủ tướng của Australia đã đến Bắc Kinh hồi tối hôm qua để thảo luận với giới lãnh đạo Hoa Lục về những vấn đề mà cả hai nước đều quan tâm tới.

Theo chương trình, người cầm đầu chính phủ Australia sẽ gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Ðào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc.

Trước khi đến Bắc Kinh, ông Howard nói là sẽ yêu cầu Trung Quốc tiếp tục vai trò hiện nay để giúp giải quyết căng thẳng hạt nhân do Bắc Hàn gây nên, đang gây trở ngại cho nền an ninh bán đảo Triều Tiên nói riêng và toàn vùng Thái Bình Dương nói chung.

Mặc dù không nằm trong danh sách những nước sẽ tham dự hộ nghị 6 bên được tổ chức ở Bắc Kinh vào cuối tháng này, nhưng Thủ Tướng Howard cho hay trong tương lai chính phủ nước ông sẵn sàng gửi nhân viên thanh tra võ khí đến Bắc Hàn, để xem nhà cầm quyền Cộng Sản Bình Nhưỡng có thật tâm hủy bỏ chương trình chế tạo hạt nhân hay không, như đã từng làm trước khi khi gửi nhân viên đến Baghdad trong chương trình kiểm soát võ khí do Liên Hiệp Quốc điều khiển.

Thủ tướng Australia cũng nói trong cuộc thảo luận với giới lãnh đạo Hoa Lục sẽ diễn ra sáng nay, ông sẽ đề nghị Trung Quốc mở khu vực mậu dịch tự do, để phát triển quan hệ về thương mại giữa hai bên.

Một viên chức của Australia tiết lộ bây giờ chưa là lúc hai nước có thể ký kết bản hiệp ước mậu dịch tự do, nhưng vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận trong thời gian ông Howard có mặt ở Bắc Kinh. (rfa)