BANGKOK - Hồi tháng Hai, ông Sam Rainsy bị giữ lại một lúc tại phi trường quốc tế của Bangkok, khi đó ông đang tìm cách tổ chức một cuộc họp báo nhằm chỉ trích Thủ tướng Campuchia Hun Sen về cách ông ta xử lý các cuộc biểu tình bài Thái.

Như vậy, lần cấm mới nhất là lần thứ hai trong năm nay ông Sam Rainsy bị từ chối không được nhập cảnh Thái Lan.

Lần này người ta chờ đợi là ông cũng sẽ đưa ra một chiến dịch công kích mới đối với ông Hunsen xoay quanh các cáo buộc về những ‘sự kiện không nhất quán’ đã xảy ra trong cuộc bầu cử tháng qua ở Campuchia.

Phát ngôn nhân của Bộ ngoại giao Thái nói ông Rainsy đã được yêu cầu không vào Thái lan bởi vì họ cho rằng Bangkok không phải là nơi thích hợp để ông bàn chuyện chính trị của nước ông.

Người ta nghĩ là lệnh cấm nhập cảnh đối với ông Rainsy, một nhân vật nổi tiếng có quan điểm công khai, là do chính văn phòng thủ tướng Thái Lan đưa ra.

Dạo gần đây chính phủ Thái Lan trở nên ngày càng khó khăn đối với các nhân vật bất đồng chính kiến của các nước láng giềng.

Tháng trước hai nhân chúng người Miến Điện trong vụ tấn công ngày 30/5 ở Miến mà đã đưa đến việc bắt giữ lãnh tụ dân chủ Ang San Suu Kyi đã phải xin vào tị nạn trong khuôn viên của văn phòng LHQ ở Bangkok để khỏi bị cảnh sát Thái bắt.(bbc)