MONROVIA - Khoảng 200 lính Mỹ sẽ vào thủ đô Monrovia của Liberia vào hôm nay nếu nhóm nổi dậy thực hiện cam kết rút khỏi cảng này trong ngày, các quan chức Mỹ cho biết

Vai trò của lính Mỹ sẽ là giúp cho quân gìn giữ hòa bình châu Phi đảm bảo an ninh cho cảng này và cung cấp hàng viện trợ khẩn cấp cho thành phố bị chiến tranh tàn phá.

Hơn 2000 lính thủy của Mỹ hiện đang trên các tàu ngoài khơi bờ biển Liberia, nhưng cho tới nay, Washington vẫn không chấp nhận có cuộc triển khai trên qui mô rộng.

Hỗn loạn

Dân chúng đã xông vào cướp phá các kho dự trữ thực phẩm của Liên hiệp quốc tại khu vực cảng của thủ đô Monrovia

Ðói khát, tuyệt vọng và chủ nghĩa cơ hội dẫn đến tình trạng vô chính phủ tại cảng của Monrovia ở Liberia. Phe nổi dậy LURD phải chật vật để đẩy lùi những người đàn ông, đàn bà và trẻ em quyết tâm lấy được bất cứ cái gì có thể lấy.

Hàng trăm người chạy tứ tán mang theo các bao tải ngũ cốc trên đầu. Tuy thế, một phát ngôn nhân của nhóm LURD, là nhóm nắm giữ cảng này từ cách đây một tháng, cho biết họ đã tái thiết lập được kiểm soát.

"Chúng tôi cố kiểm soát, nhưng họ vào từ phía sau cảng, do đó, những người an ninh đã được cảnh báo phải đẩy mọi người ra khỏi cảng bởi vì người ta không thể cướp lương thực được dự trữ tại đây."

"Chúng tôi giờ hoàn toàn kiểm soát tình hình, đó là lý do tại sao anh thấy những người đàn ông này đang đẩy các dân thường ra khỏi khu vực, bởi vì chúng tôi không muốn bị cáo buộc là hôi của tại cảng này."

Theo một thoả thuận mà đại sứ Mỹ tuyên bố, những người nổi dậy phải đồng ý rút khỏi cảng vào hôm thứ Năm, mở đường cho việc cung cấp và phân phát hàng viện trợ khẩn cấp.

Một quan chức cao cấp của LHQ tại Monrovia, Carolyn McAskie, nói người ta cần phải có nhiều quân gìn giữ hoà bình hơn.

"Chắc chắn là không đủ quân gìn giữ hoà bình tại đây, và tiểu đoàn đầu tiên của ECOWAS do Nigeria dẫn đầu đã phải hoạt động hết công suất, và họ đã thực hiện một công việc tuyệt vời."

"Chỉ sự hiện diện của họ là đã mang tính biểu trưng, và giúp làm dịu tình hình rồi. Và thực tế rằng quân Mỹ đang đóng ở ngoài kia cũng có tác dụng tượng trưng nào đó, mặc dù chúng tôi cần có nhiều quân tại đây hơn."

Cho dù sự hiện diện của lính Mỹ bây giờ mới chỉ là ở ngoài khơi, bà McAskie hi vọng rằng họ sẽ sớm có mặt tại đất liền.(bbc)