MONROVIA - Tổng thống Charles Taylor của Liberia nói với các thành viên đảng ông trong buổi chia tay rằng việc ông bị buộc phải từ bỏ chức vụ được bầu chọn là "cưỡng đoạt nền dân chủ".

Ông nói với các thành viên đảng ông tại thủ đô Monrovia rằng ông sẽ rời nhiệm sở vào ngày mai, thứ hai. Nếu mọi sự diễn ra theo đúng kế hoạch thì ông chỉ còn 24 giờ đồng hồ tại nhiệm, nhưng ông không biết khi nào sẽ rời khỏi Liberia.

Tuy nhiên hoạt động của phe nổi dậy phối hợp với kế hoạch hòa bình hoàn toàn phụ thuộc vào việc ông Taylor có rời khỏi Liberia hay không.

Người ta vẫn cho rằng ông sẽ tới Nigeria nơi một khu nhà được chuẩn bị sẵn cho ông ở phía đông nam thành phố Cakabar.

Mặc dù ông Taylor bị Tòa án quốc tế truy tố vì các tội ác chiến tranh, những người ủng hộ ông nói rằng ông là nạn nhân của một âm mưu quốc tế. Họ nói là đã tới lúc phe nổi dậy phải thực hiện các nghĩa vụ của họ.

Bất chấp áp lực của Mỹ, phe nổi dậy vẫn chưa chịu rút khỏi khu cảng tại Monrovia nơi kho lương thực của Liên hiệp quốc đang bị cướp phá.

Kế nhiệm

Nhiều người dân tại Monrovia đang chờ đợi ông Taylor rới khỏi nước này chỉ vì điều đó có thể giúp bảo đảm đem lại hòa bình.

Thế nhưng lực lượng gìn giữ hòa bình vẫn còn dàn trải khá mỏng tại đây và lợi ích của hàng ngàn người có vũ trang là phụ thuộc vào ông Taylor.

Không ai có thể biết chắc được những người này và cả phe nổi dậy sẽ phản ứng ra sao trước việc ra đi của ông Taylor.

Ông Taylor cho biết ông sẽ bàn giao quyền lực cho Phó Tổng thống, ông Moses Blah, một đồng minh của ông thời đào luyện chiến tranh du kích tại Libya.

Các viên chức Tây Phi nói rằng giai đoạn cầm quyền của ông Blah sẽ rất ngắn ngủi, có lẽ chỉ tính từng ngày, vì một Tổng thống lâm thời sẽ được chọn ra tại các cuộc hòa đàm ở Ghana.(bbc)