MONROVIA -Tổng thống Liberia, Charles Taylor có nói sự từ chức sắp tới của ông dưới áp lực của công luận quốc tế tương đương với điều ông mô tả là một vụ cưỡng hiếp nền dân chủ.

Ông Taylor đã nói như vậy tại trụ sở chính của Đảng Dân tộc Ái quốc cầm quyền ở thủ đô Monrovia hai ngày trước ngày ông thỏa thuận từ chức chiếu theo điều khoản của một kế hoạch hòa bình được quốc tế hậu thuẫn.

Trong khi đó Hội Hồng Thập Tự cho biết tình hình tại hải cảng Buchanan, thành phố lớn thứ nhì của nước nầy, càng ngày càng trở nên tuyệt vọng.

Giao tranh đã diễn ra giữa quân nổi dậy thuộc phong trào MODEL, hiện kiểm soát Buchanan và các lực lượng chính phủ.

Hơn 8 ngàn người hiện đang ẩn náu trong khuôn viên Phái bộ Công giáo, tại đây đã cạn lương thực và nước uống.

Theo kế hoạch, tổng thống vẫn ̣đang còn đương chức của Liberia Charles Taylor sẽ từ nhiệm vào thứ Hai này, và chuyển quyền cho phó tổng thống.

Trong lúc giới bình luận vẫn đang còn lưỡng lự chưa dám chắc chắn chuyện, thì hiện tại chính phủ Nigeria đã ngỏ lời cho ông Taylor sang tị nạn.

Người ta chưa nói chính thức là ông ta sẽ đi đâu, nhưng chính quyền ở Calabar, nằm xa ở miền Đông Nam cho biết được lệnh chuẩn bị đón một vị khách đặc biệt.

Phóng viên BBC Elizabeth Blunt đã tìm đến Calabar, và tả lại:

- Tựa trên một cánh của ngọn đồi Kim cương ở Calabar là khu nhà của chính phủ, nơi có một tòa biệt thự mầu xám, lịch sự, trang trí mặt tiền bằng những cây cột mỏng. Bên trên đồi là một khu nhà cũ, với những khối gỗ và sắt, đánh dấu cái nơi chính quyền Anh khi xưa từng ngồi cai trị cả một vùng miền Nam Nigeria. Gần khu di tích là tòa biệt thự mà tổng thống Obasanjo hay dùng để nghỉ qua đêm khi đến thành phố này. Khu biệt thự không đủ gây ấn tượng như là dinh tổng thống của Liberia, nhưng nó có một cảnh quan tuyệt vời nhìn qua con sông rộng cùng những cái mái nhà của thị trấn Old Creek. Và nếu đứng ở đây, nhắm mắt lại, cảm nhận chung quanh qua những hạt mưa mỏng người ta sẽ có cảm giác như vẫn đang đứng ở Monrovia.

Các toán thợ đã làm việc hối hả cả ngày lẫn đêm suốt 3 tuần qua để sửa sang ngôi biệt thự cho tổng thống Taylor, cũng như dựng lên những khu nhà phụ doc hai bên đường cho các cận vệ của ông ta.

Dân húng địa phương trông thấy các đợt vận tải chở ghế, giường, thảm và TV tới đây, kèm theo là một hệ thống phát điện bề thế.

Và vì vậy không có gì là ngạc nhiên nếu dân chúng Calabar nhiều ngày nay chỉ bàn quanh chuyện này.

Không ai biết tại sao tổng thống Obasanjo lại chọn thành phố này để tiếp đón ông Taylor, nhưng dư luận nói chung là mong chuyện đó đừng xẩy ra.

Ngay cả giới doanh nhân là những người sẽ hưởng được rất nhiều lợi nhuận từ quanh các diễn tiến thường gặp quanh các vị nguyên thủ quốc gia thì họ cũng lo ngại chuyện đó sẽ phá hỏng đi cái cảnh êm đềm vốn có của một thành phố có phong độ ở Nigeria.(bbc)