MONROVIA - Lính gìn giữ hoà bình Tây Phi và giới ngoại giao Mỹ sẽ cố thuyết phục quân nổi dậy cho họ vào cảng Monrovia nhằm cung cấp viện trợ cho người dân tại thủ đô Liberia

Phe nổi dậy nói họ sẽ không rút khỏi cảng này chừng nào quân lính trung thành với Tổng thống Charles Taylor chưa rời khỏi Monrovia.

Hôm thứ Sáu, lính gìn giữ hoà bình do Nigeria dẫn đầu đã không mở được các cuộc đàm phán với phe nổi dậy, cho dù các cơ quan viện trợ lần đầu tiên được cho phép vào để đánh giá tình hình và nhu cầu viện trợ nhân đạo tại khu vực mà phe nổi dậy chiếm giữ.

Khoảng một triệu người đang cần viện trợ khẩn cấp tại Liberia, do hậu quả của cuộc giao tranh. Riêng tại Monrovia, khoảng 250 ngàn người bị mất nhà cửa.

Tình trạng tồi tệ

Một quan chức của Chữ thập đỏ quốc tế nói chuyến thăm đến phần bên kia của thủ đô Monrovia mà hiện nằm trong tay phe nổi dậy đã cung cấp bằng chứng cho điều mà ông đã trông chờ.

Đó là có rất ít thuốc và thiết bị thích hợp trong những trạm xá do phe nổi dậy dựng lên. Trong khu vực này, bệnh viện lớn nhất đã hoàn toàn sụp đổ vì nạn hôi của.

Ông nói rất khó đưa ra một đánh giá đầy đủ cho đến khi quân gìn giữ hòa bình tiến vào và các cơ quan cứu trợ được tiếp cận đầy đủ hơn.

Các biện pháp ngoại giao gây sức ép với phe nổi dậy, đặc biệt từ Hoa Kỳ, đang gia tăng.

Các quan chức cao cấp của đại sứ quán Hoa Kỳ đã gặp lãnh đạo phe nổi dậy. Người Mỹ muốn phe nổi dậy rút ra khỏi cảng của Monrovia.

Quân nổi dậy từng hứa sẽ rút đi một khi quân gìn giữ hòa bình Tây Phi tiến vào.

Nhưng điều này chưa xảy ra, và một số lãnh đạo của phe nổi dậy nói họ không hài lòng trước việc tổng thống Charles Taylor bổ nhiệm phó tổng thống Moses Blah làm người kế vị.

Theo dự kiến, tổng thống Taylor sẽ từ chức vào thứ hai tuần sau.

Lo lắng

Một đại biểu của Chữ thập đỏ quốc tế tại Geneva bày tỏ lo âu vì tình trạng tuyệt vọng của thường dân Liberia.

Christoph Harnisch, đại biểu của châu Phi tại ủy ban quốc tế chữ thập đỏ (ICRC) nói với các nhà báo rằng "người dân địa phương đã bị bỏ quên ở một mức độ chưa từng thấy ngay cả tại châu Phi."

Ước tính một triệu người đang đối diện khủng hoảng nhân đạo tại Liberia vì kết quả chiến tranh.

Sự bất mãn của ông Harnisch cũng vọng lại trong báo cáo 15 trang của quyền cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, Bertie Ramcharan, người nói rằng nỗ lực tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng đã che mờ các vi phạm nhân quyền.

Mặc dù ông Ramcharan nói đa số các cáo giác nhắm vào lực lượng của tổng thống Taylor, nhưng ông cảnh báo cả hai phía rằng họ sẽ bị đưa ra tòa vì hành động của mình.(bbc)