BERLIN - Ông Schroeder sẽ tham dự đêm opera tiếp theo sau hai tháng có những câu nói hớ về mặt ngoại giao làm xấu đi quan hệ giữa hai nước láng giềng thân cận nhất của Âu châu.

Ông sẽ đi xem buổi trình diễn về Carmen vào ngày 22 tháng Tám trong khán đài vòng cong đầy gợi cảm tại thành phố Verona với tư cách là khách của chủ tịch EU Romano Prodi.

Theo dự tính hai vị cũng sẽ bàn các vấn đề liên quan đến Âu châu.

Hiện chưa rõ liệu cuộc gặp gỡ lần này giữa hai vị có sẽ dẫn đến tình trạng nồng thắm trong mối bang giao giữa Roma và Berlin hay không sau một thời kỳ giá lạnh rõ rệt.

Không xin lỗi

Trục trặc đã bắt đầu hồi tháng Bẩy khi thủ tướng Berlusconi so sánh một dân biểu Đức với một cai tù trại tập trung.

Đối trước sự công phẫn ở khắp nơi, ông tỏ ý tiếc nhưng đã không xin lỗi, khi nói rằng ông bị khiêu khích trước.

Chỉ một tuần lễ sau đó, một thứ trưởng Ý, đảng viên của đảng Liên đoàn miền Bắc mô tả người Đức là giống người đầy hầu bao, ợ hơi ra tiếng, không thông minh lan tràn xuống các bãi biển nước Ý.

Berlin đã chính thức phản kháng – Thủ tướng Schroeder hủy bỏ chuyến nghỉ hè của ông và các hãng du lic̣h Ý e sợ rằng hàng triệu du khách Đức có thể cũng làm như vậy.

Vị thứ trưởng đó sau rốt đã từ chức.

Chủ nhà người Ý của ông Schroeder là ông Romano Prodi, một đối thủ chính trị của ông Silvio Berlusconi.

Thị trưởng thành phố Verona cũng mời ông Berlusconi đến dự đêm opera vừa nói nhưng cho tới nay chưa nghe thấy có lời xác nhận nào từ văn phòng thủ tướng Ý cả.(bbc)