WASHINGTON -Cựu phó tổng thống Hoa KỲ Al Gore tố cáo chính phủ Bush đánh lừa dân chúng về lý do tại sao phải tiến hành chiến tranh với Iraq.

Cử tọa cảm tình với đảng Dân Chủ đã vỗ tay và đứng lên chào đón ông Al Gore. Nhưng cũng có tiếng xì xầm thất vọng khi ông lập lại rằng không không ra ứng cử tổng thống vào năm tới.

Thay vào đó cựu phó tổng thống Al Gore có vẻ tìm cách tôi hồng cho nghị trình của đảng Dân Chủ vốn bị chỉ trích là không đủ mạnh để thách thức chính phủ Bush. Ông Al Gore nói đã đến lúc để thay đổi.

"Hàng triệu người dân Mỹ nay chia xẻ cảm giác rằng có cái gì đó sai trái đang xảy ra cho đất nước chúng ta, và rằng một số những giá trị quan trọng của người Mỹ đang bị đe dọa. Dân Mỹ muốn chấn chỉnh lại những điều ấy."

Ông Gore liên tục thắc mắc về sự chân thật của chính phủ Mỹ và bản thân tổng thống Bush. Ông nói năm tới phải cho ông Bush thôi việc và tìm người khác lên thay.

Trong bài diễn văn của mình ông Gore tố cáo chính phủ đã đánh lừa dân chúng không chỉ về lý do tại sao phải tiến hành chiến tranh với Iraq, mà cả trong chính sách về thuế khóa, kinh tế, môi trường và năng lượng.

Cử tọa đến nghe ông Gore là người của nhóm MoveOn.org hoạt động qua internet được cho là có một triệu rưởi hội viên.

Nhóm này đang trở thành nguồn hổ trợ tài chánh cũng như hậu cần cho đảng Dân Chủ trên đường bước vào tranh cử tổng thống vào năm tới.(bbc)