MONROVIA - Ở Liberia, trong khi thỏa thuận ngưng bắn đang được tuân thủ rộng rãi ở thủ đô Monrovia, các chỉ huy của lực lượng gìn giữ hòa bình Tây Phi đã cùng với đại sứ Hoa kỳ lần đầu tiên đi ra chiến tuyến để nói chuyện với các lãnh tụ phe nổi loạn.

Phóng viên Barnaby Phillips cho biết thêm là vào cuối ngày, khi tiếng súng tương đối im bặt khắp nơi trong thủ đô Monrovia, người lãnh đạo lực lượng hòa bình Tây Phi là tướng Festus Okonkwo đi dọc chiến tuyến và vào khu cảng để gặp nhóm chỉ huy của phe phiến quân.

Ông ta đã gặp một trong số các tướng lãnh của phe phiến quân là Sheriff Seyea, và nhận được thông điệp là họ đón chào các đoàn cứu trợ đi vào vùng họ kiểm soát, nhưng phe phiến quân sẽ không rút khỏi khu cảng cho đến khi nào tổng thống Charles Taylor chưa chịu rời Liberia.

Đại sứ Hoa Kỳ là John Blaney cũng có mặt trong buổi tiếp xúc, và nhận định đã có các tiến triển.

Người ta dự đoán là sẽ có thêm các cuộc đàm phán khác vào cuối tuần này.

Trước đó trong ngày người ta đã bất ngờ chứng kiến một cảnh tượng vô tiền khoáng hậu ngay trên chiếc cầu vốn vẫn là vùng chiến sự giữa phe phiến quân và phe chính phủ.

Đó là hai phe bất ngờ bước ra giữa cầu và ôm nhau như những người anh em lâu ngày không gặp. Một binh sĩ từ phe chính phủ bầy tỏ cảm xúc của mình:

- Tôi cảm thấy thoải mái. Tôi thấy rất dễ chịu vì tôi đã phải chiến đấu suốt 4-5 năm nay, còn bây giờ quí vị có thể thấy đó, chúng tôi đang bắt tay với đối phương.

Còn bên kia, một chỉ huy của quân Lurd, lực lượng chính của phe phiến quân thì nói:

- Chúng tôi đã tuân thủ lệnh ngưng bắn và chúng tôi ra lệnh cho tất cả binh sĩ dưới quyền ngưng bắn. Và vị vậy bây giờ quí vị có thể thấy ở đây không có chiến tranh, không có nổ súng. Chúng tôi không có kế hoạch tiến vào thành phố. Chúng tôi chỉ bảo vệ khu vực này mà thôi.

Trong lúc đó thì trên mặt trận nhân đạo, Liên Hiệp Quốc trong ngày hôm nay sẽ đưa ra một lời kêu gọi cứu trợ mới để quyên góp gần 70 triệu đô-la cho việc giúp đỡ các thường dân bị ảnh hưởng trong cuộc nội chiến tại Liberia.

Các giới chức phụ trách viện trợ cho biết số tiền đó sẽ được sử dụng để cung cấp thực phẩm thuốc men chỗ ở và những trợ giúp khác cho khoảng một triệu người từ nay cho đến cuối năm.

Từ văn phòng Liên Hiệp Quốc, phóng viên Greg Barrow giải thích đây là một lời kêu gọi cứu trợ mới được Liên Hiệp Quốc chọn đưa vào chương trình mà họ gọi là cho hậu quả của khủng hoảng nhân đạo ở mức độ khủng khiếp ở Liberia.

Giới quan chức Liên hiệp quốc chuyên trách phối hợp các vấn đề nhân đạo nói con số người phải bỏ chạy khỏi vùng chiến sự ở bên trong vào quanh thủ đô Monrovia đã tăng gấp đôi kể từ khi xung đột vũ trang bắt đầu bùng nổ giữa quân chính phủ và phe phiến quân, và leo thang trong tháng Sáu.

Họ nhận định tình hình khá nghiêm trọng cho sức khoẻ của con người, khi ảnh hưởng khá rộng, với hơn một triệu người đang phải đối phó với sốt rét, dịch hạch, sưng phổi và lên sởi.

Cộng thêm vào bệnh tật, giới chức Liên Hiệp quốc nói nhận được các cảnh báo về nạn bắt cóc, hiếp dâm, giết người và động viên cưỡng bách đối với trẻ em vào cầm súng.

Mặc dù vậy, các lời kêu gọi hiện tại của Liên Hiệp Quốc phải chờ được các nước khác hỗ trợ bằng tiền viện trợ, một vấn đề không phải là dễ tại thời điểm này (bbc)