PARIS - Tại châu Âu, một đợt nóng kỷ lục diễn ra đã vài ngày tại nhiều nước, dẫn đến nhiều vấn đề trầm trọng như cháy, hạn hán và ô nhiể̃m.

Ðợt nóng kỷ lục này có nghĩa là nhiệt độ tại các thành phố như Paris và Florence còn nóng hơn cả ở Calcutta và Bangkok.

Nhưng trong khi hàng triệu người trên toàn châu Âu tìm cách có kỳ nghỉ tại các bờ biển để tận hưởng gió mát trong những ngày nóng nực, mà nhiều khi lên tới gần 40 độ C, tức là hơn 100 độ Fahrenheit, thì sức nóng này còn làm trầm trọng hơn nạn hạn hán đã diễn ra tại nhiều vùng ở Ý và Đức.

Không những thế, nó còn làm trầm trọng thêm các vụ cháy rừng tại Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, và còn làm cho các đám cháy đó lan sang cả rất nhiều vùng miền Nam nước Pháp.

Tại Bồ Đào Nha, các vụ cháy rừng đã phá huỷ hàng ngàn hectare đất rừng và làm 11 người thiệt mạng trước khi người ta có thể kiểm soát được các đám cháy này.

Tuy nhiên, các dịch vụ khẩn cấp cho biết các mối rủi ro vẫn còn đó trong khi nhiệt độ lại lên cao.

Tại Tây Ban Nha, ít nhất 13 người được biết đã thiệt mạng trong tuần trước do các bệnh liên quan đến sức nóng gia tăng.

Rất nhiều thành phố tại Pháp đã bị ảnh hưởng tồi tệ bởi nạn ô nhiễm, khiến người ta phải đưa ra cảnh báo về các rủi ro về sức khoẻ do tầng ozone gây ra.

Tại Anh, nơi thời tiết quá bất thường hay làm cho giới chức bất ngờ, một số đoàn tàu đã phải giới hạn tốc độ vì lo ngại các đường ray có thể bị bung ra dưới sức nóng.

Có những báo cáo cho biết nhiều phần đường tại con đường xa lộ bận rộn nhất nước Anh là đường M6 đã bắt đầu chảy ra.

Các nhà dự báo thời tiết cho biết, vào hôm nay, thứ Tư, nhiệt độ sẽ còn lên cao hơn nữa.(bbc)