BANGKOK - Tổ chức Liên Hiệp Quốc hôm qua đã chấp nhận trên nguyên tắc lộ đồ kế họach hòa giải cho Miến Điện. Thông tấn xã Thái Lan trích thuật lời tuyên bố do Ngọai trưởng Surakiart Sathirathai cho biết điều này.

Theo lịch trình, đặc sứ Liên Hiệp Quốc Razali Ismail về Miến Điện sẽ sang thăm Thái Lan trong tuần tới để tham dự một phiên họp không chính thức với chính phủ Thái vào ngày 11 tháng này nhằm thảo luận kế họach nói trên.

Ông Surakiart cho hay Thái Lan cũng mời đại diện một số quốc gia khác tham dự các cuộc thảo luận cho mục tiêu này.

Kế họach hòa giải nhằm giải quyết cuộc khủng khỏang ở Miến Điện do việc chính phủ quân nhân bắt giữ lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi từ cuối tháng 5 đến nay vẫn chưa trả tự do, đã do Thái Lan đề nghị. Tuy nhiên đề nghị của Thái cho đến nay vẫn chưa có chi tiết rõ ràng.

Trong vấn đề khác liên quan Thái-Lào, hai nước loan báo sẽ thiết lập một trung tâm du lịch tại Pakse, miền Nam Lào, và Thái Lan yểm trợ cho Trung Tâm 1 tỷ bath.

Trong khi đó một số giới chức Thái hôm Thứ Hai cho hay một tóan chuyên viên Afghanistan đã chấm dứt chuyến viếng thăm Bangkok nhằm nghiên cứu cách thức của Thái trong việc thanh tóan việc sản xuất thuốc phiện.

Các biện pháp cứng rắn mới của Hoa Kỳ nhằm trưng phạt Miến sau vu bà Aung San Suu Kyi bị bắt cũng đã gây khó cho họat động của các tòa đại sứ.(rfa)