SAUDI - ARABIA -Cuộn băng được cho là từ một nhân vật hàng đầu thuộc tổ chức Al Qaeda vừa cảnh báo Mỹ sẽ phải trả giá đắt nếu thành viên của tổ chức này đang bị giam giữ tại vịnh Guantanamo bị làm hại.

Cuộn băng được đài truyền hình Arabiya phát sóng. Đài truyền hình này nói rằng đó là lời của ông Ayman al-Zawahri, người vẫn được cho là cánh tay phải của Osama Bin Laden.

Người nói trong cuộn băng cảnh báo rằng nếu Mỹ xử tử hình bất cứ người Hồi giáo nào đang bị giam giữ thì sẽ phải trả giá cho điều đó.

Mỹ hiện đang giam giữ tại vịnh Guantanamo hơn 600 người bị tình nghi là những chiến binh Al Qaeda và Taleban, và họ nói rằng trong tháng 7 một số người này sẽ phải ra trước tòa án quân sự.

Đài truyền hình có trụ sở tại Dubai này không cho biết họ nhận được cuộn băng khi nào và qua con đường nào.

Tổ chức các cuộc tấn công

Cuộn băng cũng kêu gọi hãy trả thù người Mỹ và đe dọa các quốc gia "câu kết" với Mỹ.

Đây là cuộn băng đầu tiên mà người ta nói là của Ayman al Zawahri kể từ tháng Năm, khi một cuộn băng được một đài truyền hình Ả rập khác phát, trong đó thúc giục hãy tiến hành tấn công nhắm vào các sứ quán và các lợi ích thương mại của Mỹ, Anh, Úc và Na uy.

Ayman al-Zawahri là một nhà phẫu thuật mắt người Ai cập mà người ta tin rằng chính là người tổ chức các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 tại Mỹ.

Ông này là nhân vật thứ hai trong danh sách những người đang bị Mỹ truy lùng, chỉ sau Osama Bin Laden.

Có tin là người ta nhìn thấy ông này tại thị trấn Khost ở miền đông Afghanistan hồi tháng 10 năm 2001, và các viên chức Mỹ cho rằng ông này vẫn đang ẩn trốn tại vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Hệ thống gây nhiều tranh cãi

Nhiều trong số những người bị bắt đã bị giam giữ tại Vinh Guantanamo, căn cứ quân sự của Mỹ

ở Cuba, gần hai năm nay kể từ khi cuộc chiến tranh do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan kết thúc.

Chưa một ai trong số này bị kết án vì bất cứ một tội trạng gì.

Những người bị giam giữ là từ các nước như Afghanistan, Pakistan, Canada, Úc và Anh, trong đó có ít nhất ba thiếu niên.

Mỹ dự trù sẽ xét xử một số người này, đầu tiên sẽ là 6 người, theo cơ chế tòa án quân sự đã gây nhiều tranh cãi, mà các luật sư bào chữa là do các viên chức Mỹ cử ra với các thẩm phán quân sự Mỹ chủ trì.

Những người bị ra tòa có thể chịu án tử hình nếu bị kết án.

Chính phủ Anh đã được chính phủ Mỹ bảo đảm rằng hai công dân Anh đang chờ ra trước tòa án quân sự đó sẽ không bị án tử hình nếu bị kết tội.

Tuy nhiên thân nhân của những người bị giam giữ và các nhà hoạt động vì nhân quyền thì lập luận rằng những người đang bị giam giữ sẽ không được xét xử công bằng. (bbc)